“Nói không với ống hút nhựa” để bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 15:34, 03/03/2020

(TN&MT) - Để góp phần bảo vệ môi trường, quán Tipi Coffee (đường Phạm Văn Nghị, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đã chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa

Anh Phạm Đạt chia sẻ về việc nói không với ống hút nhựa

Tuyên truyền thói quen sống xanh tới mọi người

Anh Phạm Đạt (28 tuổi), bắt đầu mở quán cà phê “Tipi Coffee” của riêng mình năm 2014, nhưng mới “sống xanh” bằng cách sử dụng ống hút tre hai năm sau đó. Cửa hàng bắt đầu sử dụng ống hút thủy tinh và thép không gỉ vào năm 2017. Sau hơn 2 năm không cho phép ống hút và cốc nhựa sử dụng một lần tại cửa hàng của mình, anh đã tiết kiệm tới 200 mặt hàng như vậy tìm đường vào bãi rác thành phố mỗi ngày.

Anh Đạt chia sẻ: “Tôi đã chọn sử dụng ống hút thủy tinh và inox thay vì ống nhựa. Mỗi ống hút thủy tinh có giá 15 ngàn đồng, trong khi đó, nếu mua ống hút nhựa thì có thể mua được 120 cái. Mặc dù, ống hút thủy tinh và inox có giá thành cao nhưng lại có thể được tái sử dụng”.

Nhiều bạn trẻ và người nước ngoài hào hứng với việc sử dụng ống thủy tinh, inox,…

Anh cho biết, cửa hàng cà phê của anh cũng hoạt động như một điểm thu gom tái chế, nơi mọi người có thể gom các mặt hàng đã sử dụng như pin. Ngoài ra, nơi đây là nơi mà ống hút tre và dao kéo bằng gỗ có thể được sử dụng để thay thế nhựa.

Giới trẻ ưu tiên dùng sản phẩm thân thiện môi trường

Giống như nhiều bạn trẻ khác, bạn Phương Anh (20 tuổi) rất thích lê la các quán cà phê vào dịp cuối tuần. Bạn cho biết: “Thời gian gần đây mình nhận thấy nhiều quán cà phê đồng loạt chuyển sang dùng các loại ống hút thân thiện với môi trường. Ngoài ống hút tre, inox và thủy tinh thì nhiều nơi còn dùng ống hút cỏ, ống hút giấy nữa”.

Dùng ống hút thủy tinh, inox,… không những làm thay đổi thói quen của nhiều người Việt Nam mà còn tác động to lớn tới những người nước ngoài đang sống xung quanh. Tipi Coffee thu hút các bạn trẻ tới nói chuyện với người nước ngoài, trao đổi kinh nghiệm sống và đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường sống.

Cây xanh được trồng trên giàn, trên các bánh xe và nhiều nơi trong quán

Từ suy nghĩ tới hành động đẹp

Với sự trợ giúp cho nhóm Green Hero, quán Tipi Coffee đã tìm được những nhà cung cấp uy tín với mức giá hợp và vấn đề được giải quyết một cách nhanh chóng.

“Mình làm dự án này với tổ chức Green Hero – tổ chức tuyên truyền không sử dụng rác thải nhựa, được Sở TN&MT hỗ trợ về các hoạt động, sự kiện tuyên truyền tới mọi người. Xuất phát từ ý thức muốn môi trường xung quanh sạch sẽ hơn nên mình muốn làm một việc gì đó để tuyên truyền cho mọi người biết để họ ý thức và từ từ sẽ thay đổi”- anh Đạt tâm sự.

Thành viên của nhóm Green Hero quảng bá ống hút tái sử dụng

Ngoài việc không dùng ống hút nhựa, anh Đạt còn tạo cho quán cà phê của mình thêm phần đặc biệt và tươi mát. Anh trồng thêm rất nhiều cây xanh, giúp khách hàng có thể thoải mái hơn, bên cạnh đó là góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp hơn.

Một thành viên của nhóm Green Hero chia sẻ: “Nhóm đã thuyết phục chủ sở hữu của 15 quán cà phê trong thành phố sử dụng ống hút có thể tái sử dụng và có thể phân hủy được làm từ thủy tinh, tre, gạo, giấy hoặc thép không gỉ”.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại ống hút thân thiện môi trường như tre, giấy, inox,… giá thành khá đắt so với dùng ống hút nhựa. Đó là một những lý do mà việc chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút thân thiện môi trường gặp khó khăn.

Ngô Huê – Ngọc Lê