Thái Nguyên: Người dân huyện Phú Bình bức xúc hành vi xả trộm chất thải

Thời sự - Ngày đăng : 11:56, 03/03/2020

(TN&MT) - Hơn tuần nay, người dân xóm Náng, xã Nhã Lộng, xóm Tân Sơn, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc về hành vi xả trộm chất thải công nghiệp nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thuyết ở xóm Náng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình bức xúc vì vườn chuối tiêu hồng bị xả trộm chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Vụ việc vỡ lở và phát tán thông tin ngay sau khi vườn chuối tiêu hồng của gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết ở xóm Náng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình bốc mùi khó chịu. Nhiều người dân trong xóm lo lắng cho sức khỏe đã góp ý trực tiếp với ông Thuyết.

Ông Thuyết đã bức xúc nói: "Năm ngoái và đầu năm nay, gia đình tôi có mua một vài xe téc nước bể phốt về tưới cho vườn chuối đang ra quả. Mục đích là để cải tạo đất. Bình thường chẳng sao, đến trưa ngày 20/2, tôi đi làm đồng về thì thấy người làng xôn xao góp ý nước thải bốc mùi hắc khó chịu. Tôi ra nom vườn thì thấy nước cặn dầu đen lênh láng khắp vườn. Tôi không biết ai đổ vào vườn. Tôi xin lỗi bà con làng xóm. Tôi gọi điện cho ông Đẩu ở phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, người từng bán nước bể phốt cho tôi thì lúc đầu ông ấy không nhận. Sau đó, ông ấy nhận toàn bộ hành vi xả thải vào vườn và hứa khắc phục. Nhưng nhiều ngày nay chưa thấy mặt mũi ông ấy đâu. Vườn chuối thì cỏ chết cháy vàng, chuối tiêu đang độ ra buồng, nuôi quả. Tôi lo lắng lắm. Tôi mà bắt được thằng xả thải trộm hôm ấy thì cho ngay mấy gậy, làm ăn bậy bạ khiến gia đình tôi mang tiếng với xóm làng".

Chất thải nguy hại bốc mùi khó chịu gây chết cỏ trong vườn chuối của gia đình ông Thuyết.

Chất thải có mầu đen, bốc mùi khó chịu. Đến gần, chất thải xộc vào mũi có cảm giác rát họng, khó thở. Mùi hắc như đốt lốp cao su. Lớp bùn đọng lại như than đen mịn. Theo phản ánh của người dân trong xóm Náng thì chiếc xe chở téc xả khoảng 20 phút độ 3 đến 4m3 nước thải sền sệt rồi chạy đi mất hút. Hiện camera an ninh còn ghi lại được hình ảnh chiếc xe chở chất thải nguy hại chạy trên đường làng.

Hình ảnh chiếc xe bồn di chuyển vào, ra xóm Náng trong ngày 20/02/2020 được trích xuất từ camera quan sát của một nhà dân cùng xóm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thì tại thửa ruộng của ông Dương Văn Tập ở xóm Tân Sơn, xã Úc Kỳ cũng bị xả trộm chất thải tương tự như vườn nhà ông Thuyết. Thửa ruộng khoảng trên 200m2 của gia đình ông Tập nằm cạnh đường liên thôn chạy qua cánh đồng vào làng chất thải đã loang toàn bộ mặt ruộng.

Ông Dương Văn Tập, chủ ruộng cỏ voi bức xúc cho biết: Không biết ai đã rắp tâm hại gia đình tôi, ruộng trồng cỏ để nuôi bò thế mà đem chất thải như dầu công nghiệp đổ xuống làm cỏ chết cháy. Gia đình đã lấp đất một vài rãnh ruộng còn đọng chất thải. Lo lắng khi trồng cỏ trên đất nhiễm độc, bò ăn phải ốm chết thì nguy to. Mấy ngày nay, tôi phải nghe người làng xóm phàn nàn đến rát cả tai. Đề nghị chính quyền địa phương và ngành công an, môi trường sớm vào cuộc “làm cho ra nhẽ”, xử lý thật nghiêm kẻ xả trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường và để minh oan cho gia đình tôi.

Thửa ruộng trồng cỏ voi của ông Dương Văn Tập ở xóm Tân Sơn, xã Úc Kỳ cũng bị xả trộm chất thải.

Không chỉ gia đình ông Thuyết, ông Tập bị ảnh hưởng bởi chất thải nguy hại mà ruộng ngô của hộ anh Dương Đình Sinh ở xóm Tân Sơn cũng bị hệ lụy nước thải tràn xuống lênh láng đen kịt. Ngô non chết la liệt. Anh Sinh lo lắng: Chất thải bốc mùi hắc xì thế này là độc hại lắm. Nó ngấm vào đất biết bao giờ mới tan. Tôi lo cho sức khỏe và ô nhiễm môi trường. Nếu bắt được kẻ xả thải chắc tôi rần cho trận nhừ đòn.

Ruộng ngô của hộ anh Dương Đình Sinh ở xóm Tân Sơn cũng bị hệ lụy nước thải tràn xuống lênh láng đen kịt.

Váng dầu nổi trên rãnh ruộng ngô của gia đình anh Dương Đình Sinh.

Bà Hoàng Thị Gái cũng ở xóm Tân Sơn là người chứng kiến hai lần xả thải trộm vào ruộng cỏ của ông Tập. Bà Gái nhớ lại: Vào khoảng 16 giờ chiều ngày 18/2, khi tôi đang cấy thấy chiếc xe téc chở chất thải tấp vào vệ đường rồi thòng vòi xả ào ào nước thải đen xì xuống ruộng cỏ nhà ông Tập. Lần hai vào khoảng 10h ngày 20/2 vẫn chiếc xe đó mở vòi xả một lúc thì có người dân đi đến hỏi tướ cái gì mà hắc thế. Ngay tức khắc, cả người và xe thu vòi chạy như bay vào làng. Mùi hắc khó chịu từ ruộng cỏ bay khắp cánh đồng.

Chất thải bốc mùi hắc nghi được thu gom bùn từ bể lắng lọc thu gom khói của cơ sở đốt lốp cao su, chiết suất dầu Nê-ô.

Đem sự việc lên trao đổi với lãnh đạo UBND xã Nhã Lộng và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình thì được biết: Xã, huyện đều nhận được thông tin ở xả thải trộm ở xã Nhã Lộng.  Xã đã báo cáo huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngày 27-02-2020, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã đến lấy mẫu đất, chất thải để giám định. Vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra đang đợi kết quả. Xã, huyện khuyến cáo người dân nên cảnh giác cao độ với hành vi xả thải trộm gây ô nhiễm môi trường. Nếu phát hiện cần báo ngay đến chính quyền và ngành chức năng liên quan để kịp thời ngăn chặn.

Điều mong mỏi của người dân xóm Náng, xóm Tân Sơn hiện nay là khẩn trương xử lý bãi chất thải nguy hại. Hàng trăm hộ dân trong khu dân cư đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Đồng thời cần phân tích, làm rõ loại chất thải gì? Nguồn gốc ở đâu? Người đổ thải là ai để xử lý nghiêm minh theo quy định của Pháp luật.

Người dân huyện Phú Bình rất tin tưởng vào cơ quan Cảnh sát môi trường tỉnh Thái Nguyên sớm tìm ra thủ phạm xả thải trái phép ở Nhã Lộng, Úc Kỳ và một lần công khai cho nhân dân được biết.

Đức Nam