Mường Tè – Lai Châu: Nỗ lực không để cháy rừng xảy ra

Môi trường - Ngày đăng : 09:50, 03/03/2020

(TN&MT) - Những ngày đẩu tháng 3 là thời điểm người dân miền núi tất bật chuẩn bị cho một mùa nương mới, là lúc người dân đốt nương làm rẫy dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng cao. Đó cũng là những ngày cao điểm mà cán bộ kiểm lâm nói chung và cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu nói riêng nâng cao cảnh giác trong nhiệm vụ giữ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hạt Kiểm lâm Mường Tè thường xuyên phối hợp với các địa phương tham gia tuần tra bảo vệ rừng.

Mường Tè là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu có diện tích tự nhiên trên 267.934ha với gần 174 nghìn ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 64,8%. Những năm qua, nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR đã được cấp ủy, chính quyền đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Công tác tuyên truyền phổ bến pháp luật về quản lý bảo vệ rừng được đặc biệt quan tâm. Trong năm 2019, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền tại 245 cuộc họp bản, khu phố tới 14/14 xã, thị trấn với 20.563 lượt người tham gia. Cùng với đó ký 8.336 lượt cam kết bảo vệ rừng, PCCCR giữa UBND xã với bản, khu phố.

Theo số liệu từ Hạt Kiểm lâm Mường Tè, năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 23 điểm cháy, chủ yếu là thảm cỏ. Để dập tắt các đám cháy, hạn chế điểm cháy lây lan vào rừng, toàn huyện đã huy động 2.967 người tham gia chữa cháy. Từ đó, thiệt hại về rừng chỉ là 1,42ha.

Ông Đao Văn Hân – Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Tè cho biết: Thời tiết, hanh khô kéo dài khiến cho nguy cơ cháy rừng ngày càng cao, đặc biệt là từ tháng 10 đến hết tháng 5 năm sau. Đây cũng là thời điểm người dân phát nương trồng cây màu - một trong những nguyên nhân chủ yếu gây cháy rừng. Để chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, huyện Mường Tè đã duy trì 1 Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp huyện với 31 thành viên. Xây dựng và duy trì Ban chỉ dạo cấp xã với 14/14 xã, thị trấn. Thành lập 107 tổ chuyên trách bảo vệ rừng bản, khu phố với trên 3.800 thành viên tham gia.

Cùng với đó, rà soát, bố trí lực lượng, phương tiện chủ động sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng theo đúng phương châm "4 tại chỗ". Thiết lập và duy trì thông tin liên lạc các cấp để phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR, đặc biệt với công tác chỉ huy chữa cháy rừng. Lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng trong suốt mùa khô hanh và ở những nơi có nguy cơ cháy cao.

Người dân phát dọn thực bì và làm đường băng cản lửa.

Xã Bum Nưa là một trong những xã nằm gần trung tâm huyện Mường Tè nhưng không vì thế mà công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR bị buông lỏng. Bà Vàng Thị Thánh, Chủ tịch UBND xã Bum Nưa cho biết: Trong những năm qua, xã Bum Nưa đã đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR. Xã đã đẩy mạnh công tác thường xuyên tuyên truyền đến các cơ sở bản về công tác PCCCR. Từ đó, trên địa bàn xã không có vụ cháy rừng nào xảy ra, trên 4.000ha rừng được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo chân đội xung kích của bản Nà Hừ, xã Bum Nưa đi tuần tra bảo vệ rừng, chúng tôi được ông Mào Văn Giai, Phó trưởng bản Nà Hừ chia sẻ: Nhờ được tuyên truyền, vận động mà công tác quản lý bảo vệ rừng được dân bản chú trọng quan tâm. Bản đã chia tổ, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại những nơi có nguy cơ xảy ra cháy cao; tổ chức cho người dân phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh của các khu rừng; chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy như: Cuốc, xẻng, thùng tưới nước…

Cùng với đó, bản đã phối hợp với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện biện pháp PCCCR; tổ chức cho các hộ ký cam kết không phát rừng làm nương; hướng dẫn phát, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật, khi đốt báo với đội xung kích và bố trí người túc trực không để lửa lan vào rừng.

Ông Mào Văn Giai, Phó bản Nà Hừ, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè dẫn đoàn đi tuần tra bảo vệ rừng.

Mùa khô năm 2020, thời tiết có thể diễn biến phức tạp, nắng nóng khô hanh kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đặc biệt là một số xã như: Can Hồ, Ka Lăng, Pa Vệ Sủ, Bum Tở, Pa Ủ… đặc biệt là xã Tà Tổng và Mù Cả với diện tích rừng đặc dụng tương đối lớn nên Hạt Kiểm lâm huyện Mường Tè đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm xây dựng Trạm Kiểm lâm tại 2 xã này để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

Ông Đao Văn Hân cho biết thêm: Hạt đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin từ cơ sở. Từ đó xây dựng phương án, chương trình hành động triển khai kế hoạch nhiệm vụ được giao theo phương châm phòng là chính. Chúng tôi sẽ nỗ lực để giảm thiểu, hướng tới không có vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Hà Thuận