Đà Nẵng: “Nhờn thuốc” mỏ đá Phước Nhân bị xử phạt

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:19, 02/03/2020

(TN&MT) - Trong 9 tháng, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ liên tiếp bị xử phạt hành chính. Tái phạm trong khai thác khoáng sản, đơn vị này đã bị Thanh tra Sở TN&MT xử phạt với tình tiết tăng nặng, áp dụng trong khung hình phạt vi phạm lần đầu?.

Phạt kịch khung 10 triệu?.

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc về những sai phạm tại mỏ đá Phước Nhân, do Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (Cty Hóa chất mỏ TT Bộ) thực hiện khai thác, tại xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Để tìm hiểu thực hư về thông tin trên, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đăng ký làm việc với sở TN&MT TP. Đà Nẵng.

Mỏ đá Phước Nhân liên tiếp tái phạm nhưng vẫn áp dụng khung hình phạt vi phạm lần đầu.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Chánh thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho hay, trong 9 tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã 2 lần vi phạm khai thác đá vượt trữ lượng cho phép. Thanh tra sở cũng đã ký ban hành 2 Quyết định xử phạt hành chính đối với công ty này.        

Cụ thể, căn cứ Nghị định 33/2017/NĐ-CP, Thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết  định số 45/QĐ-XPHC, xử phạt Cty Hóa chất mỏ TT Bộ 10 triệu đồng. Đây là mức phạt kịch khung do áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng xác định rằng, trước đó, vào tháng 1/2019, công ty này cũng bị xử phạt số tiền là 8 triệu đồng (trong khung từ 6 đến 10 triệu) với lỗi tương tự như trên. 

“Giao ông Nguyễn Lương Minh – Giám đốc Cty Hóa chất mỏ TT Bộ là người đại diện để chấp hành… Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định”, trích văn bản xử phạt.

Quyết định xử phạt lần 2 do tái phạm với hình phạt kịch khung 10 triệu đồng ?.

Dư luận đặt câu hỏi, đơn vị này liên tiếp tái phạm cùng một lỗi, thế nhưng hình thức xử phạt chỉ áp dụng với tình tiết tăng nặng kịch khung, nhưng trong giới hạn khung hình phạt áp dụng cho sai phạm lần đầu?.

Chưa hết, Ngoài những sai phạm về trữ lượng khai thác được xác thực từ 2 biên bản xử phạt trên. Chúng tôi còn nhận được nhiều thông tin phản ánh khác, cho rằng đơn vị này đã lợi dụng việc bóc đất tầng phủ mỏ đá để khai thác bán đất san lấp. Ngoài số tiền bán đất tầng phủ cho các dự án san lấp, đơn vị này còn được thanh toán một khoản chi phí bóc đất tầng phủ theo quy định khai thác mỏ.

Giải thích về vấn đề này, tại buổi làm việc với phóng viên báo TN&MT gần đây nhất, ông Nguyễn Lương Minh – Giám đốc Cty Hóa chất mỏ TT Bộ cho rằng, để thi công khai thác được đá, đơn vị phải bỏ tiền ra thi công bóc lớp đất tầng phủ bên ngoài mỏ đá và vận chuyển đi đổ tại bãi thải đúng phép.

Khi chúng tôi hỏi, lượng đất tầng phủ được bóc tại mỏ đá Phước Nhân, đơn vị đã vận chuyển đi đổ tại bãi thải nào?. Về câu hỏi này, ông Minh ấp úng, cho rằng đây là công việc nội bộ của công ty, ông không thể trả lời với báo chí được.

Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Cty Hóa chất mỏ TT Bộ.

Cũng tại buổi làm việc này, trái ngược với những gì vị giám đốc Minh giải thích, một cán bộ phòng tài chính kế toán Cty Hóa chất mỏ TT Bộ khẳng định, công tác bóc đất tầng phủ mỏ đá được chia ra nhiều giai đoạn. Lâu nay, tất cả lượng đất tầng phủ đều được tận thu, bóc bán cho các dự án làm vật liệu san lấp mặt bằng. Chúng tôi đặt câu hỏi để được rõ vấn đề, đất tầng phủ được bán lấy tiền, vừa được có tiền, vừa không phải tốn chi phí đào, vận chuyển đi đổ. Vậy có chuyện công ty thanh toán tiền bóc tầng phủ và vận chuyển đi đổ thải thêm một lần nữa không?. Vị cán bộ kế toán này xin không trả lời câu hỏi này, vì cho rằng đây là vấn đề nội bộ của công ty.

Mua tầng phủ thì “ABC” với sếp?

Tiếp tục tìm hiểu về vụ việc, vào vai người đi mua đất tầng phủ để san lấp. Tiếp chúng tôi ở văn phòng làm việc tại mỏ đá Phước Nhân, ông Nguyễn Xuân Bản, phó giám đốc mỏ đá Phước Nhân cho biết, hiện nay đất tầng phủ không còn nhiều, giấy phép bóc tầng phủ cũng hết hạn. Lâu nay, đất tầng phủ chủ yếu là cho, một vài đơn vị làm việc với giám đốc công ty, sau đó tự đưa máy móc vào đào vận chuyển đi san lấp cho các dự án. “Nói cho vậy chứ mỗi khối đất, giám đốc Minh có lấy từ 5 đến 6 ngàn đồng trên 1 khối, đó là xe của họ tự múc, chứ nếu xe bên công ty múc thì phải lấy hơn”, ông Bản cho biết thêm.

Ông Nguyễn Xuân Bản, phó giám đốc phụ trách mỏ đá Phước Nhân đã khẳng định mỗi khối đất cho đi, Lãnh đạo đơn vị thu từ 5 đến 6 nghìn đồng.

Cũng tại văn phòng làm việc ở mỏ đá, bà Cao Thị Nhung, kế toán mỏ đá Phước Nhân chia sẻ thêm, muốn mua đá thì có thể làm việc và báo giá luôn bây giờ, còn mua đất tầng phủ thì hãy làm việc riêng với sếp (giám đốc Nguyễn Lương Minh – PV), “người ta mua được thì anh mua được, muốn mua được đất tầng phủ thì chỉ cần “ABC” với sếp là được ấy mà”, vị kế toán này bật mí.

Ở một diễn biến khác có liên quan, chia sẻ với chúng tôi, ông T là chủ một Doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) thổ lộ, trước đó, đơn vị ông có mua gần 1.000m3 đất tầng phủ tại mỏ đá Phước Nhân để làm vật liệu san lấp cho các dự án, mọi thủ tục pháp lý vẫn thực hiện bình thường. Về sau, khi cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện hóa đơn của gần 1.000m3 đất nói trên không hợp pháp, nhờ khối lượng mua bán ít nên cơ quan thuế châm chước bỏ qua.

Cty Hóa chất mỏ TT Bộ là công ty 100% vốn Nhà nước.

Nhiều mập mờ khiến dư luận hoài nghi, lãnh đạo công ty bảo đổ thải, kế toán bảo bán, quản lý mỏ bảo cho nhưng có lấy tiền,… đâu mới là thông tin đúng?. Dư luận thắc mắc, nếu như vị quản lý mỏ nói, tất cả khối lượng đất tầng phủ được lãnh đạo công ty cho các đơn vị làm vật liệu san lấp, vậy hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào suất cho các dự án đã sử dựng lượng đất trên làm san lấp do đơn vị nào suất?. Những câu hỏi này xin nhường lại cơ quan chức năng trả lời dư luận.        

Được biết, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ có trụ sở tại số 137 Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Đây là công ty 100% vốn Nhà nước, trực thuộc tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Vinacomin (Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam). 

 

Võ Hà