Ngành Du lịch Bình Định tháo gỡ khó khăn vượt qua bệnh dịch Covid-19

Du lịch - Ngày đăng : 19:06, 02/03/2020

(TN&MT) - Trước những khó khăn của ngành công nghiệp không khói trong mùa bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid -19, Ngành du lịch Bình Định luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp, vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2020, đón khoảng 05 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch dự kiến đạt 9.500 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, tình trạng khách hủy tour, hủy dịch vụ với các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, làm lượng khách đến Bình Định giảm rõ rệt kéo theo các ngành thương mại dịch vụ như mua sắm, ăn uống cũng giảm.

Trong tháng 02 năm 2020, ngành du lịch Bình Định ước đón được 176.062 lượt khách

Theo thống kê, ước tính trong tháng 02 năm 2020, ngành du lịch Bình Định ước đón được 176.062 lượt khách giảm 62% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, khách quốc tế ước đạt 21.986 lượt giảm 44,2%, khách nội địa ước đạt 154.076 lượt giảm 63,6% so với cùng kỳ năm 2019). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, ngành du lịch Bình Định ước đón được 543.883 lượt khách, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch tháng 02 ước đạt 209,3 tỷ đồng, giảm hơn 201 tỷ đồng tương đương giảm 49% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế doanh thu 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 622,66 tỷ đồng, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết giảm giá dịch vụ từ 10-40%

Trước những khó khăn của ngành du lịch trong mùa bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid -19, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định bao gồm: Khách sạn chủ động giảm 20 - 30% giá phòng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết giảm giá dịch vụ từ 10-40%; các khu, điểm du lịch có chính sách khuyến mãi, giảm giá vé tham quan; thực hiện quy trình đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ; hình thành các tour kích cầu dành cho khách du lịch đi theo đoàn; từng bước xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định điểm đến an toàn. 

Du khách tham quan Khu du lịch Eo Gió, Nhơn Lý đeo khẩu trang trong mùa dịch Covid -19

Bên cạnh chú trọng công tác kiểm soát tốt dịch bệnh, giúp thu hút khách quay trở lại sau mùa dịch bệnh. Ngành du lịch Bình Định luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa, phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện được mục tiêu đề ra trong năm 2020, ngành du lịch Bình Định kỳ vọng đạt mục tiêu đón khoảng 05 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch dự kiến đạt 9.500 tỷ đồng.

Khu du lịch Trung Lương, Cát Tiến, Phù Cát điểm đến lý tưởng tại Bình Định 

Khu Đầm Sen Bình Long, Mỹ Thọ, Phù Mỹ đang thu hút du khách tham quan thích vẻ đẹp làng quê

Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định tổ chức họp triển khai hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 sau dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra. Do đó, Sở Du lịch đề xuất các giải pháp để phục hồi sau khi dịch bệnh được khống chế:

Xây dựng chính sách kích cầu thu hút khách du lịch đến Bình Định; Tăng cường công tác truyền thông hình ảnh điểm đến “Bình Định an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, hướng tới duy trì sự tin tưởng của khách du lịch về thương hiệu Du lịch Bình Định;

Duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng, tiếp tục tham gia các hội chợ, hội thảo, triển lãm và sự kiện chuyên ngành du lịch trong và ngoài nước;

Tăng cường công tác quảng bá xúc tiến điểm đến du lịch Bình Định tại các thị trường khách quốc tế tiềm năng: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc hoặc một số nước Đông Nam Á khác; Tham gia Hội chợ triễn lãm nước ngoài cùng với Tổng cục Du lịch tại các thị trường Đông Bắc Á, Châu Âu;

Đẩy mạnh khai thác các thị trường khách du lịch như: Nga, ASEAN, Đông Âu và Bắc Mỹ thông qua việc xúc tiến mở chuyến bay, tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát tiềm năng, lợi thế của du lịch Bình Định, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch giữa hai bên;

Đẩy mạnh truyền thông về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế đến các thị trường khách quốc tế và trong nước trên trang các phương tiện thông tin bằng nhiều hình thức với nội dung Bình Định là điểm đến an toàn, dịch vụ chất lượng, sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn.

Mỹ Bình