Mường Khương - Lào Cai: Nâng cao nhận thức về kinh tế và môi trường dưới sự lãnh đạo của Đảng

Xã hội - Ngày đăng : 18:50, 29/02/2020

(TN&MT) - Đó là kết quả đạt được tại diễn văn báo cáo thành tích trong Lễ Kỉ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện Mường Khương vào ngày 29/02.

Trải qua 70 năm, qua 23 kỳ Đại hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Khương luôn đoàn kết một lòng, tự lực tự cường vươn lên thực hiện thắng lợi các nghị nguyết của Đảng bộ huyện cũng như các chương trình đề án, dự án của tỉnh đề ra, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện rõ nét nhất là kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII.

Dưới dự lãnh đạo của Đảng, Mường Khương đã có diện mạo mới .

Đến nay, kinh tế xã hội huyện tiếp tục phát triển khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nông, lâm nghiệp giảm, thương mại, dịch vụ, du lịch tăng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,8 triệu đồng/người/năm. Đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung cho thu nhập lớn như: Vùng quýt, vùng chè, vùng chuối, vùng dứa, vùng ngô hàng hoá, vùng lúa thâm canh, lúa đặc sản. Giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác đạt 56 triệu đồng. Công tác giảm nghèo được thực hiện hiệu quả.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 56,8% năm 2015 xuống còn 19,84% năm 2020. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, toàn huyện có 8 thôn kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm phát triển. Đặc biệt nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường được người dân đồng tỉnh hưởng ứng. Đưa Mường Khương trở thành huyện có môi trường nông thôn tốt của tỉnh Lào Cai.

Nông nghiệp công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường được quan tâm chú trọng.

Đến tháng 2/2020 Đảng bộ huyện Mường Khương có 45 chi, đảng bộ cơ sở, trong đó 16 đảng bộ xã, thị trấn; 3 đảng bộ cơ quan; 26 chi bộ khối cơ quan với trên 3000 đảng viên. Đảng bộ huyện Mường Khương luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh; giữ vững khối đại đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện.

Với những đóng góp đó, Đảng bộ và nhân dân huyện Mường Khương vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân Chương lao động Hạng Ba. Năm 2010 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Khương vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng “Huân chương lao động hạng Nhì” có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ Quốc thời kỳ đổi mới và nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng những phần thưởng cao quý.

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Khương đã đạt được, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng.

UBND tỉnh Lào Cai đã tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện Mường Khương.

Trong thời gian tới, để đưa Mường Khương phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Mường Khương thoát khỏi huyện nghèo 30A, Đảng bộ huyện Mường Khương cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trú trọng công tác bảo vệ môi trường. Quan tâm khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tạo nên sự đột phá cả về kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, thi đua giảm nghèo, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, quốc phòng..

Nhân dịp này, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện Mường Khương; trao cờ thi đua cho 28 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thường xuyên. Tại lễ kỉ niệm, Ban tổ chức cũng trao giải cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi Tìm hiểu 70 năm lịch sử Đảng bộ huyện Mường Khương, cuộc thi Sáng tác ca khúc về Mường Khương.

Bích Hợp