Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc nâng cao hiệu quả an toàn lao động và bảo vệ môi trường

Kinh tế - Ngày đăng : 18:31, 28/02/2020

(TN&MT) - Với mục tiêu tối đa hóa các khoản lợi nhuận, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, tăng cổ tức cho cổ đông, Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc –TKV (Mỏ Việt Bắc) tiếp tục nghiên cứu giải quyết các nút thắt về công nghệ, thị trường và đặc biệt kiên định với phương châm sản xuất phải đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và môi trường.

Nhiều hoạt động tích cực được triển khai

Trong năm 2019 để làm tốt công tác an toàn – vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Mỏ Việt Bắc đã có nhiều chỉ đạo kiên quyết, kịp thời với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với từng đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát những công việc và những nơi làm việc có nhiều nguy cơ gây ra tai nạn lao động.  Đồng thời, Tổng công ty đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa TNLĐ, đầu tư và trang bị cơ sở vật chất để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Tổ chức thực hiện huấn luyện mới, huấn luyện định kỳ cho người lao động và diễn tập theo các tình huống của các phương án thủ tiêu sự cố được duyệt. Không có sự cố cháy nổ, không có ngộ độc thực phẩm, không có sự cố về quân sự quốc phòng tại doanh nghiệp.

Mỏ Việt Bắc đã có nhiều chỉ đạo kiên quyết, kịp thời với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với từng đơn vị

Bên cạnh đó, Tổng công ty luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong sản xuất của Tổng công ty đã được thực hiện một cách nghiêm túc. Tất cả các cơ sở sản xuất trong Tổng công ty có nước thải ra môi trường đều được xử lý trước khi thải ra môi trường, tại các cơ sở sản xuất đều thường xuyên duy trì các biện pháp BVMT nhằm hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường như: tưới đường giảm bụi, vận hành hệ thống phun sương, xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu, thu gom, thuê xử lý chất thải nguy hại… Công tác quan trắc môi trường tại tất cả các đơn vị sản xuất trong Tổng công ty được tiến hành thường xuyên, kết quả các lần quan trắc đạt tiêu chuẩn cho phép.

Nâng cao công tác bảo vệ môi trường

Trong năm 2020, Tổng công ty cũng đã đưa ra những phương hướng, mục tiêu cụ thể đối với công tác an toàn lao động và công tác bảo vệ môi trường,  không để xảy ra tai nạn lao động chết người và sự cố loại I và II theo phân loại sự cố của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Mỏ Việt Bắc đưa ra giải pháp cụ thể  trong công tác bảo vệ môi trường

Để đạt mục tiêu đó, Tổng công ty đưa ra các biện pháp kỹ thuật, biện pháp an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động tại các đơn vị trong Tổng công ty. Cùng với đó, tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đầu tư mua sắm những thiết bị an toàn tốt nhất để bảo vệ, nâng cao điều kiện làm việc và mức độ an toàn cho người lao động.

Đối với công tác BVMT, Tổng công ty tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản quy định của Nhà nước và hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về môi trường cho phù hợp với thực tế như: xin giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT cho dự án khai thác mỏ Na Dương 1,2 triệu tấn và mỏ đá Đồng Chuỗng; hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý môi trường đối với phương án sàng tuyển than từ sản phẩm ngoài tiêu chuẩn than và than nguyên khai của mỏ Na Dương.

Đặc biệt, Tổng công ty chỉ đạo các đơn vị duy trì vận hành các trạm xử lý nước thải nhiễm dầu, nước thải sinh hoạt do các đơn vị quản lý; kiểm soát chất lượng nước thải và xử lý đạt quy chuẩn cho phép. Đối với Công ty CP xi măng Tân Qunag, Tổng công ty yêu cầu tiến hành trạm quan trắc tự động khí thải của để truyền dữ liệu tới Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương theo đúng quy định.

Năm 2019,  Mỏ Việt Bắc đầu tư cho công tác môi trường trong hoạt động sản xuất than là 40,3 tỷ đồng, trong đó: chi phí môi trường thường xuyên 4,5 tỷ đồng, chi phí xử lý nước thải 35,8 tỷ đồng.

 

Phương Linh