Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Covid-19

Thế giới - Ngày đăng : 21:23, 27/02/2020

(TN&MT) - Ngày 26/2, công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences (Mỹ) tuyên bố kế hoạch 2 thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối nhằm đẩy nhanh nỗ lực thử nghiệm một loại thuốc đầy triển vọng để điều trị Covid-19.

TS Andre Kalil, người sẽ giám sát nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở thành phố Ohama, bang Nebraska, Mỹ hy vọng sẽ có kết quả sơ bộ về việc thuốc Remdesivir điều trị hiệu quả virus corona trong một năm hoặc ít hơn

Nghiên cứu của Gilead sẽ đánh giá những liều khác nhau và các đợt điều trị bằng thuốc kháng virus thử nghiệm remdesirvir trong khoảng 1.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Với mục tiêu ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, ngành công nghiệp dược phẩm đã nỗ lực xác định, phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị. Những nỗ lực xây dựng dựa vào thử nghiệm loại thuốc trên ở Trung Quốc Và Mỹ.

Theo công ty Gilead, những nghiên cứu mới này sẽ bắt đầu đăng ký bệnh nhân vào tháng 3/2020 tại khắp các nước châu Á cũng như các nước khác trên thế giới có số ca nhiễm bệnh lớn. Theo kế hoạch, vào tháng 4, Gilead có thể sẽ nhận được kết quả đầu tiên.

Theo thông báo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nước này sẽ bắt đầu ca thử nghiệm lâm sàng Remdesivir đầu tiên để điều trị những bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19.

Merdat Parsey, Giám đốc y tế của công ty Gilead cho biết: “Gilead đặt mục tiêu chính là nhanh chóng xác định tính an toàn và hiệu quả của remdesivir như một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19, nhằm mở rộng dữ liệu toàn cầu trong thời gian ngắn”.

Mỹ tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Covid-19 sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Remdesivir có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Phát biểu tại một buổi họp báo tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, trợ lý Tổng giám đốc WHO Bruce Aylward nhấn mạnh: “Trong thời điểm hiện nay, chỉ có một loại thuốc duy nhất mà chúng tôi nghĩ có thể có tác dụng thực sự trong điều trị Covid-19, đó là Remdesivir".

Mai Đan