Ninh Bình: Triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 16:34, 27/02/2020

(TN&MT) - Thực hiện Chỉ thị số 04/CT – TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Sở NN&PTNT triển khai các biện pháp lấy nước chủ động, không phụ thuộc vào việc xả nước của hồ thuỷ điện (nạo vét cửa lấy nước các trạm bơm, cống, kênh mương, lắp đặt và vận hành trạm bơm dã chiến…). Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác các công trình thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt, nhất là ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng, cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chân nuôi gia súc và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Ninh Bình tập trung triển khai các giải pháp cấp bách để phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, dự báo chuyên ngành, đánh giá nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại từng vùng, kịp thời thông tin, cánh báo cho các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Chỉ đạo các chủ hồ thống nhất với địa phương kế hoạch vận hành, điều tiết nước cụ thể theo từng tuần đối với các hồ chứa nước trên từng lưu vực có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước để bổ sung nước cho hạ du, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Chỉ đạo, hướng dẫn địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là tại các khu vực không chủ động về nguồn nước, thuyền xuyên bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn sang phát triển nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chuyển từ số lượng sang chất lượng.

Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình thuỷ lợi, công trình cấp nước sinh hoạt, nhất là ở các vùng thường xuyên có nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Các đơn vị chức năng dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, dự báo chuyên ngành, đánh giá nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Công ty khai thác công trình thuỷ lợi tập trung các phương tiện máy móc để triển khai lấy nước làm đất và nước tưới dưỡng, tổ chức đo canh gác mặn nghiêm ngặt, không để nước mặn vượt mức độ cho phép vào đồng.

Tăng cường phối hợp, kiểm tra, đánh giá, quản lý các nguồn nước hiện có trên địa bàn để điều phối hợp lý, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và phục vụ kịp thời sản xuất. Tổ chức nạo vét các cửa cống lấy nước, các bể xả, bể hút các trạm bơm, các kênh trục tưới, tiêu. Đồng thời tích trữ nước trong các hồ, ao, vùng trũng thấp, kênh, rạch… để sử dụng trong thời kỳ cao điểm hạn hán, xâm nhập mặn.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuỷ lợi phục vụ tưới, tiêu sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thi công Âu Kim Đài để đảm bảo nguồn nước tưới cho vùng triều các năm tiếp theo khi không xả nước các hồ thuỷ điện.

Anh Tú