BĐS công nghiệp không chịu ảnh hưởng dịch Covid-19

Bất động sản - Ngày đăng : 16:16, 27/02/2020

(TN&MT) - Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản (BĐS), trong bối cảnh BĐS du lịch có thể chịu thiệt hại nặng vì dịch Covid-19, BĐS công nghiệp sẽ không chịu ảnh hưởng của dịch này và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay.

BĐS công nghiệp vẫn tăng trưởng trước tâm dịch Covid-19

Khi dịch virus Corona bùng phát từ trước Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng, trong xu thế chung, BĐS công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mới đây, Trung tâm Phân tích Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research) đưa ra dự báo dịch virus Corona (Covid-19) sẽ không ảnh hưởng đến các nhà phát triển BĐS khu công nghiệp.

Theo đó, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh và chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc. "Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, loại hình BĐS này sẽ có đà phát triển rất tốt. Nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có", SSI Research cho biết.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên công bố hết dịch SARS năm 2003 và sẽ tiếp tục thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lần này. Trong bối cảnh này, ngành sản xuất tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ “Trung Quốc + 1” - chiến lược mà các các doanh nghiệp nước ngoài đang áp dụng để đa dạng hóa cơ sở sản xuất tới các khu vực khác và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào Trung Quốc. Qua đó, sẽ tạo đà tăng trưởng cho nhu cầu cho BĐS công nghiệp tại Việt Nam.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2019 với nhu cầu thiết lập các nhà máy tại Việt Nam tăng cao, thị trường BĐS công nghiệp trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các khu công nghiệp (KCN) thuộc các tỉnh, thành phố lớn nhanh chóng được lấp đầy trong bối cảnh nhu cầu về phát triển công nghiệp tăng cao. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN tại các tỉnh, thành phố lớn phía Bắc và phía Nam lần lượt là hơn 92% và 80% vào cuối năm 2019.

Trên thực tế, mặc dù đã phát triển nhiều KCN nhưng khả năng đáp ứng vẫn chưa theo kịp nhu cầu hiện nay. Phân khúc thị trường BĐS công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Tình trạng này khiến hầu hết các KCN, khu chế xuất tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị "vắt kiệt" với hiệu suất sử dụng gần 100%. Trong đó, nhiều KCN đang phát triển ở giai đoạn 3, 4... Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 60 đến 100%.

Theo các chuyên gia, nhu cầu thuê đất ở các KCN được dự báo cũng tiếp tục tăng trong năm 2020, bởi vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng mạnh, trước làn sóng di chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Việc cho thuê nhà xưởng xây sẵn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty phát triển KCN trong vài năm tới.

Theo đa số ý kiến, dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến các nhà phát triển BĐS công nghiệp. Thậm chí nhu cầu thuê đất KCN còn tăng cao vì sự chuyển dịch của các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc và các nước ASEAN vào Việt Nam. Chưa kể việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) với lộ trình giảm thuế suất xuất nhập khẩu sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam xây dựng nhà máy. Giữa bối cảnh này, đây là cơ hội cho BĐS công nghiệp.

Mới đây, khi nhận định về tác động của Covid-19 đến BĐS, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, việc chuỗi cung ứng tại Trung Quốc hoàn toàn bị gián đoạn bởi virus Corona và hoạt động sản xuất bị đình trệ tại các nhà máy cùng các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt dự kiến sẽ kéo dài. Thị trường phụ thuộc sẽ dần phụ thuộc hơn vào các chuỗi bán lẻ online. Tuy nhiên, một khi dịch bệnh kết thúc, mọi hoạt động quay về trạng thái bình thường, sau khi các cá nhân và doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Thục Vy