Hà Tĩnh: Yêu cầu loại bỏ toàn bộ đất sử dụng trái phép khỏi công trình

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:39, 27/02/2020

(TN&MT) - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Ban quản lý dự án tỉnh Hà Tĩnh) vừa có phản hồi thông tin liên quan đến nội dung bài viết: Chủ tịch xã “bút phê” cho khai thác đất trái phép, diễn ra tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn được phản ánh trên Báo Điện tử TN&MT vào ngày 12/2.

Theo đó, nội dung phản ánh có liên quan đến công trình đường giao thông thuộc dự án cải thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng ngập lụt mà Ban QL dự án tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đang triển khai thi công trên địa bàn xã Sơn Tiến. Cụ thể, công trình này chính là nơi sử dụng đất san lấp nền có nguồn gốc như phản ánh, không đúng với hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Dự án đường do Ban QL dự án tỉnh làm chủ đầu tư được phát hiện sử dụng đất san lấp trái phép

Trước sự việc trên, ngày 19/2, Ban quản lý dự án tỉnh Hà Tĩnh đã triệu tập cuộc họp , thành phần gồm: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát, đơn vị tư vấn thiết kế và đại diện chính quyền địa phương để làm rõ nội dung liên quan đến công tác đắp đất nền đường tại công trình. Ngay sau cuộc họp, chủ đầu tư đã ra thông báo xử lý những sai phạm, phản hồi thông tin Báo TN&MT phản ánh.

Tại Văn bản số 37/TB-ARAB.GT, ngày 21/2, do ông Phạm Quang Hòa- Giám đốc Ban QL Dự án tỉnh Hà Tĩnh ký, thông báo một số nội dung xử lý liên quan đến công tác đắp đất nền đường, nêu rõ: Phê bình đơn vị Nhà thầu và Tư vấn giám sát trong quá trình thi công đã lấy đất đắp không đúng mỏ đất theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hồ sơ dự thầu và hợp đồng thi công đã ký kết.

Thông báo xử lý liên quan nội dung sử dụng đất trái phép được phản hồi tới Báo TN&MT

Sau khi kiểm tra, làm việc với các đơn vị liên quan, Ban QL Dự án tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đơn vị thi công đào bỏ toàn bộ khối lượng đất đã đắp nền đường tại tuyến từ Km1+768 đến Km1 +835 đổ ra bãi thãi của công trình, tiến hành thi công đắp nền đường đảm bảo chất lượng, kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Thay thế, bổ sung nhân sự giám sát hiện trường; Các đơn vị Tư vấn giám sát, Ban giám sát cộng đồng thực hiện kiểm tra, đốc thúc, giám sát đơn vị thi công thực hiện, chụp hình lưu trữ và lập biên bản nghiệm thu công việc để báo cáo Ban QL dự án để kiểm tra trong quá trình thực hiện.

Trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT, đại diện đơn vị thi công (Nhà thầu) là Công ty TNHH Hợp Tiến cũng thừa nhận sự việc trên và cho biết: Đất sử dụng trái phép như phản ánh có số lượng tại công trình khoảng 600-700m3. Nhà thầu sẽ thực hiện nghiêm yêu cầu của chủ đầu tư, chủ động khắc phục.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Nam- Cán bộ thuộc Ban QL dự án tỉnh Hà Tĩnh (Tổ trưởng tổ thực hiện dự án) cho biết: “ Tại thời điểm diễn ra việc sử dụng đất trái phép tại công trình, đồng chí Trần Đức Anh (cán bộ của Ban) được giao phụ trách tại hiện trường. Tuy nhiên, cán bộ của Ban cũng không thể giám sát được 24/24 nên đã xảy ra sơ suất, sự việc được phát hiện khi Báo TN&MT có bài phản ánh.

Khối lượng đất trái phép đã được sử dụng tại công trình yêu cầu loại bỏ

Báo cáo về thông tin công trình xây dựng của Ban QL dự án tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng ngập lụt có địa điểm xây dựng tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn; Chi phí dự toán công trình gần 14 tỷ đồng; tiến độ thi công thực hiện trong 8 tháng; Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Sơn Hải làm nhà thầu giám sát thi công; theo hồ sơ thiết kế đất được lấy tại mỏ đất xã Sơn Bình, cách công trình 12 km.

Như Báo Điện tử TN&MT đã có phản ánh trước đó, nội dung: Chủ tịch xã “bút phê” cho khai thác đất trái phép được ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản tới các sở ngành, địa phương có liên quan, đề nghị kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý nội dung phản ánh trên Báo Tài nguyên và Môi trường; kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, có hình thức xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định (nếu có), tổng hợp kết quả, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và gửi các Sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường trước ngày 22/02/2020.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cảnh