Nghệ An: Tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:05, 27/02/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị tăng cường các biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định và chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 849/UBND-VX yêu cầu các Sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành, thị về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, giao UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh. Khẩu trang sau khi sử dụng không được vứt, thải bừa bãi ra ngoài môi trường mà phải được thu gom, xử lý đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện kịp thời việc bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng.

Nghệ An chỉ đạo tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất thải nguy hại; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, cơ sở xử lý chất thải nguy hại tại địa phương và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Đình Tiệp