Thanh Hóa: Tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 19:25, 26/02/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn hỏa tốc yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện Công văn số 676/BTNMT-TCMT ngày 14/02/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường các biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và thu gom, lưu trữ, vận chuyển xử lý chất thải y tế và xử ý khẩu trang thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định.

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm các hành vi thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, quán triệt đến đoàn thể cán bộ, công chức, người lao động và toàn thể nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh. Khẩu trang sau khi sử dụng phải bỏ vào thùng rác có nắp đập kín, không được vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm (thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định) theo thẩm quyền.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quản lý chất thải rắn phát sinh từ khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc và điều trị những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 như chất thải y tế nguy hại, dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa Covid-19” và vận chuyển, xử lý theo đúng quy định; bố trí các điểm thu gom, lưu trữ khẩu trang y tế đảm bảo quy định; hướng dẫn người dân khi đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ khẩu trang vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh; nước thải y tế tại tất cả các khu vực theo dõi, cách lý, chăm sóc và điều trị những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 tuyệt đối phải được khử khuẩn trước khi thải ra môi trường.

Trước việc đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn gửi Bộ Y tế xem xét, công bố hết dịch Covid-19 tại tỉnh Thanh Hóa

Riêng đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường giám sát kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái chế nhằm trục lợi bất chính; xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật hoặc báo cơ quan có thẩm quyền nếu vượt thẩm quyền.

Tính đến thời điểm ngày 25/02/2020, tỉnh Thanh Hóa không nghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Trước việc đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, tổ chức điều tra, giám sát, cách ly và theo dõi sức khỏe của các trường hợp nghi ngờ tiếp xúc với người mắc Covid-19 và trở về Thanh Hóa từ vùng dịch...Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2122/UBND-VX gửi Bộ Y tế xem xét, công bố hết dịch Covid-19 tại tỉnh Thanh Hóa.

Đức Duy