WHO và ECDC phối hợp hỗ trợ Ý kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19

Thế giới - Ngày đăng : 11:24, 26/02/2020

(TN&MT) - Ý đã xác nhận sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp nhiễm Covid-19 kể từ ngày 21/2/2020. Cuộc điều tra ban đầu của chính quyền Ý đã cho thấy một số trường hợp ở các khu vực khác nhau ở miền Bắc Italy nhiễm và lây lan Covid- 19.

WHO và ECDC phối hợp hỗ trợ Ý kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19

Một nhóm các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh châu Âu (ECDC) do WHO dẫn đầu mới đây đã đến Ý để hỗ trợ các nhà chức trách nước này tìm hiểu về tình hình dịch bệnh hiện tại.

Theo đó, các chuyên gia của WHO sẽ hỗ trợ Ý trong các lĩnh vực quản lý lâm sàng, phòng ngừa và kiểm soát sự lây lan, truyền thông giám sát và rủi ro. Ở giai đoạn này tại Ý, nhiệm vụ trọng tâm là hạn chế lây lan từ người sang người.

Mặc dù theo dự báo, sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 sẽ hạn chế tại các quốc gia ngoài Trung Quốc nhưng sự lây lan nhanh chóng trong các trường hợp nhiễm bệnh tại Ý trong những ngày qua là điều đáng lo ngại.

Tiến sĩ Hán Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho biết: “Covid-19 là một chủng virus mới mà chúng ta cần coi là nghiêm trọng. Nhiệm vụ chúng tôi triển khai tại Ý là một trong những cách mà WHO và Châu Âu đang hỗ trợ các quốc gia trong khu vực. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các quốc gia thành viên để đảm bảo rằng họ luôn sẵng sàng trong cuộc chiến chống Covid-19, đặc biệt chuẩn bị cho sự xuất hiện của các trường hợp nhiễm mới và khả năng lây lan cục bộ”.

“Điều quan trọng là chúng ta phải đối xử với bệnh nhân một cách chân thành, đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan và bảo vệ nhân viên y tế”, Tiến sĩ Hán Kluge nhấn mạnh.

Các cơ quan y tế ở Ý đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan virus corona, bao gồm đóng cửa các trường học và quán bar và hủy bỏ các sự kiện thể thao cũng như các cuộc tụ họp đông người khác ở các khu vực bị ảnh hưởng. Các biện pháp này phù hợp với chiến lược ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 hiện đang được triển khai trên toàn cầu.

“WHO nhất trí việc chính phủ Ý nỗ lực và cam kết giảm thiểu dịch bệnh. Đây là thời gian cần sự đoàn kết và hợp tác, cùng nhau bảo vệ sức khỏe của mọi người”, Tiến sĩ Kluge cho biết.

Các quốc gia trên khắp khu vực châu Âu tiếp tục chuẩn bị và ứng phó với các trường hợp nhiễm Covid-19. Cụ thể, các nước này phải lên phương án phát hiện kịp thời người bệnh, thực hiện xét các trường hợp nghi ngờ, đảm bảo kiểm soát sự lây lan và quản lý các trường hợp nhiễm bệnh để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus và duy trì liên lạc với cộng đồng.

Mai Đan