Vĩnh Phúc triển khai phương án phòng ngừa Covid-19 đối với người nước ngoài

Xã hội - Ngày đăng : 18:48, 25/02/2020

(TN&MT) - Tình hình Covid-19 tại Hàn Quốc, Nhật Bản đang có diễn biến hết sức phức tạp, khó kiểm soát; để chủ động phòng ngừa việc lây lan Covid-19, Vĩnh Phúc triển khai phương án rà soát, cách ly, trước mắt là tập trung vào số người Hàn Quốc, Nhật Bản, số người đến từ vùng dịch nhập cảnh vào địa phương từ ngày 5/2/2020 đến nay.

Chủ động phòng ngừa việc lây lan Covid-19

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.460 người Hàn Quốc, Nhật Bản thường xuyên làm việc tại gần 300 cơ quan, doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào là người Hàn Quốc, Nhật Bản và các trường hợp từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhập cảnh vào địa phương có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, tình hình Covid-19 tại Hàn Quốc, Nhật Bản đang có diễn biến hết phức phức tạp, khó kiểm soát, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh đối với người Hàn Quốc, Nhật Bản đến làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 26/2, hoàn thành cách ly đối với những trường hợp công dân đến từ vùng dịch. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Để chủ động phòng ngừa việc lây lan Covid-19, Công an tỉnh đã triển khai phương án rà soát, cách ly, trước mắt là tập trung vào số người Hàn Quốc, Nhật Bản, số người đến từ vùng dịch nhập cảnh vào địa phương từ ngày 5/2/2020 đến nay.

Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản đang gặp phải do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị, Công an tỉnh phối hợp với chính quyền các cấp rà soát công dân Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác đến từ vùng dịch để tổng hợp, cách ly, giám sát, theo dõi về y tế hàng ngày tại nơi ở, làm việc.

Đồng thời, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi cho người nước ngoài tạm ngừng kinh doanh để phối hợp kiểm soát về y tế, nhằm góp phần phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Ngày 26/2, hoàn thành cách ly với những công dân đến từ "vùng dịch"

Tại Vĩnh Phúc, đến ngày 23/2, có 10/11 trường hợp mắc bệnh được điều trị khỏi và đã xuất viện. Hiện tỉnh đang theo dõi, điều trị 40 trường hợp, trong đó, có 33 trường hợp đã có kết quả âm tính, 1 trường hợp dương tính; theo dõi, giám sát 95 trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi mắc hoặc dương tính với Covid-19, trong đó có 39 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nghe báo cáo đánh giá tình hình Covid-19, diễn biến những tác động bên ngoài. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, theo thông tin từ Công an tỉnh, từ ngày 18 - 23/2/2020, trên địa bàn tỉnh có hơn 130 người Hàn Quốc và 29 người Nhật Bản đăng ký tạm trú. Ngoài ra, còn một lực lượng lớn người lao động, sinh viên, học sinh đang sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản dự kiến có thể về địa phương trong những ngày tới.

Vì vậy, tình hình dịch bệnh vẫn khó lường, khó dự đoán, nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn rất cao nếu không quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ Trung Quốc và các vùng có dịch tại các quốc gia khác về tỉnh.

Tại hội nghị đánh giá tình hình Covid-19 sáng 25/2, một số ý kiến đề nghị BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các ngành, địa phương giám sát chặt chẽ các đối tượng từ quốc gia, vùng có dịch về địa phương; tập trung tuyên truyền trọng tâm vào công tác phòng, chống dịch, kết quả đã đạt được, các biện pháp phòng, chống dịch và tiến độ sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực; khẩn trương mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch; có chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ khám, điều trị Covid-19 và đội ngũ cộng tác viên tham gia công tác phòng, chống dịch.

Một số đại biểu đề nghị, bên cạnh công tác phòng, chống dịch cần tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình đã được phê duyệt…

Nhấn mạnh cần coi phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục kiên quyết chống dịch. Trước mắt, đáp ứng đủ trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; tập huấn, chuẩn bị sẵn lực lượng dự phòng nếu cần tăng cường tiếp cho cơ sở; nghiên cứu, điều tra, phát hiện, đề xuất đối với những trường hợp cần cách ly; tạm dừng kinh doanh, buôn bán đối với các cửa hàng kinh doanh, buôn bán phục vụ người nước ngoài tập trung đông người.

“Trong ngày 26/2/2020, phải hoàn thành xong việc cách ly đối với những trường hợp công dân đến từ vùng dịch”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu.

Bên cạnh đó, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời đưa những thông tin chính xác để người dân không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng không lơ là, chủ quan.

Đặc biệt, cần có những chuyên đề tuyên truyền cụ thể về kết quả đạt được, những tấm gương, cuộc sống của người dân nơi vùng dịch, các doanh nghiệp Vĩnh Phúc nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh… Cùng với động viên, biểu dương sẽ xem xét, kỷ luật đối với cán bộ, công chức lơ là, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

82 công dân hoàn thành cách ly tập trung tại Trung đoàn 834
Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Vĩnh Phúc tại Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc vừa bàn giao về các địa phương 82 công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung được trở về với gia đình, chiều 25/2.
Đây là những công dân tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với Covid - 19 được tổ chức cách ly phòng dịch trong cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tại doanh trại Trường Quân sự tỉnh cũ (thuộc Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh theo quy định).
Các công dân trong suốt 16 ngày cách ly đã được theo dõi, kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt theo quy định, 100% các công dân được xét nghiệm 2 lần và cho kết quả âm tính với Covid-19, sức khỏe hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện trở về địa phương. 100% công dân sẽ được bố trí xe đưa về tận nhà đảm bảo an toàn.

Tuyết Chinh