Đà Nẵng: Dân sống “phập phồng” khi đất đai không có giấy tờ pháp lý

Đất đai - Ngày đăng : 15:59, 25/02/2020

(TN&MT) - Huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) là địa phương có một diện tích lớn đất trồng cây hàng năm, lâu năm và đất rừng sản xuất. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa hề có bất cứ một loại giấy tờ nào mang tính pháp lý về đất đai. Từ bất cập đó, việc ổn định, phát triển sản xuất lâu dài của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thương - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cho biết, Hòa Ninh là xã miền núi, diện tích tự nhiên hơn 10.000 ha, đất sản xuất chiếm tỷ lệ hơn 9.000 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp. Từ những năm 1990, hầu hết diện tích đất là do người dân khai hoang (chứ không phải lấn chiếm trái phép) để phục vụ cho mục đích sản xuất canh tác phục vụ đời sống. Xã có hơn 1.400 hộ dân, trên 90% sản xuất nông nghiệp, hầu như hộ dân nào cũng có một diện tích đất trồng cây lâu năm, hàng năm và đất rừng sản xuất.

Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn xã Hòa Ninh có hơn 40 dự án quy hoạch, mới có 4 dự án được triển khai

Cũng theo ông Thương, cho đến hiện nay người dân chưa có bất kỳ loại giấy tờ nào mang tính pháp lý về quyền sở hữu, hay hợp đồng thuê, mượn… đối với diện tích đất nêu trên. Trước thực trạng không có bất cứ một loại giấy tờ sở hữu mang tính pháp lý nào, người dân không yên tâm đầu tư phát triển sản xuất; không tạo được các nguồn vốn để đầu tư sản xuất; không hoạch định, không mạnh dạn đầu tư…

Điều đáng nói, qua tìm hiểu, được biết tại xã Hòa Ninh, hiện chỉ có bản đồ hiện trạng đất đai chung toàn xã, không có sơ đồ, không có tọa độ, không bờ thửa đối với diện tích đất đai của từng hộ người dân. Chính quyền và ngành chức năng không biết quản lý đất đai theo cách nào, người dân chuyển nhượng trái phép cũng không biết, khó khăn nhất là mỗi khi tranh chấp đất đai… Trung bình một năm có đến hơn 20 vụ tranh chấp, khiếu kiện về đất đai xảy ra.

Việc không có giấy tờ đất, không có sơ đồ thực địa đối với diện tích đất của từng hộ dân, việc người dân lấn chiếm đất sản xuất của nhau, chặt cây rừng trồng “nhầm” diện tích của nhau dẫn đến tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây mất ANTT, chính quyền và ngành chức năng không có cơ sở pháp lý nào để xem xét, xử lý giải quyết. Người dân có gửi đơn đến tòa án, tòa cũng đành “bó tay” vì không có hồ sơ, giấy tờ đất đai mang tính pháp lý.

Thực trạng trên không chỉ ở Hòa Ninh mà cũng là thực trạng chung của các xã như Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú… ở huyện Hòa Vang. Ông Lê Đức Thương cũng cho biết, trong nhiều năm qua, nhiều lần chính quyền địa phương đề nghị, kiến nghị chính quyền huyện, thành phố làm thủ tục giao đất, thuê rừng, giao đất lâm nghiệp cho người dân. Hầu như năm nào, vấn đề này cũng được cử tri ở Hòa Ninh và các địa phương có đất rừng sản xuất nêu kiến nghị tại các cuộc họp HĐND từ huyện đến thành phố.

Đến hiện nay người dân chưa có bất kỳ loại giấy tờ nào mang tính pháp lý về quyền sở hữu, hay hợp đồng thuê, mượn… đối với diện tích đất nêu trên

Được biết, đầu năm 2019, khi triển khai phương án để tìm biện pháp gỡ vướng, chính quyền địa phương mới phát hiện, hầu hết đất nông nghiệp, lâm nghiệp ở Hòa Ninh đều nằm trong quy hoạch dự án… Mà theo quy định, đất đai nằm trong quy hoạch dự án thi không được “động” vào!.

Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn xã Hòa Ninh có hơn 40 dự án quy hoạch, mới có 4 dự án được triển khai. Xã đã kiến nghị, thành phố đã quyết định hủy một dự án “nhà nghỉ chuyên gia” trên diện tích 290 ha, chuyển mục đích 3 dự án trên diện tích 100 ha, chuyển đổi công năng 1 dự án “Học viện tòa án” hơn 10ha… do chậm triển khai và chủ đầu tư không đủ năng lực.

 

Xuân Lam