Vĩnh Phúc: Tập trung ổn định sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra

Xã hội - Ngày đăng : 22:57, 24/02/2020

(TN&MT) - Nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại Trung Quốc và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... ảnh hưởng đến các ngành kinh tế, Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản phát triển KT-XH năm 2020; trong đó, đề xuất giải pháp tập trung ổn định sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, ngoài việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phòng, chống Covid-19 đến các doanh nghiệp, Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp của Đài Loan, Trung Quốc; kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành tiếp tục chủ động phòng, chống Covid-19 và tập trung tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Nhìn chung, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang phải trải qua giai đoạn khó khăn do thiếu lao động, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất thiếu hụt, hoạt động giao dịch, kinh doanh bị hạn chế, một số doanh nghiệp ảnh hưởng nặng do khách hàng quan ngại giao dịch với doanh nghiệp nằm trong vùng dịch.

Đặc biệt việc áp dụng, hiểu sai các hình thức cách ly, đối tượng cách ly dẫn đến sự kỳ thị từ các địa phương khác đối với người dân, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp có trụ sở tại các xã Sơn Lôi, Thiện Kế và thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên) đã và đang gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp...

Trước thực trạng đó, lãnh đạo một số sở, ngành, các công ty kinh doanh hạ tầng trong các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc đã đề xuất với tỉnh một số biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất như đề nghị tỉnh có văn bản trao đổi với Bộ Y tế để tháo gỡ tình trạng cách ly cục bộ đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan tuyên truyền và khẳng định mạnh mẽ về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh để tránh tâm lý e ngại, tránh việc kỳ thị, phân biệt, gây khó khăn cho người lao động và doanh nghiệp Vĩnh Phúc.

Cùng với đó, có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động ngoài tỉnh đến làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, khảo sát mở thêm các tuyến xe buýt tại các khu công nghiệp...

Nhận định tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại Trung Quốc và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... ảnh hưởng đến các ngành kinh tế, vì vậy, Sở KH&ĐT cần sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản phát triển KT-XH của năm 2020, trong đó, đề xuất giải pháp tập trung ổn định sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đề nghị các cấp, ngành, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả phòng, chống Covid-19 của tỉnh để người lao động và nhân dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh có việc làm đúng, không chủ quan, lơ là; tuyên truyền những chính sách ưu đãi của tỉnh đối với người lao động để thu hút lao động làm việc trong các doanh nghiệp.

Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Công thương có văn bản báo cáo Bộ Công thương có giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu.

Các cấp công đoàn phối hợp với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tiếp tục tuyên truyền để người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động; nắm bắt tâm tư, động viên người lao động yên tâm sản xuất.

Các cấp, ngành liên quan phối hợp với các huyện, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB trong các khu công nghiệp và các dự án nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả phòng, chống Covid-19 của tỉnh và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đăng miễn phí thông tin tuyển dụng lao động...

Cẩn trọng với các sản phẩm xách tay có tác dụng phòng, chống Covid-19

Hiện nay, trước nhu cầu lớn của người tiêu dùng về các sản phẩm y tế chống dịch và sự khan hiếm của mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay khô, nhiều chủ tài khoản trên mạng xã hội đã đăng bán các sản phẩm như mũ chống dịch corona, tinh dầu diệt vi rút; thẻ, bút diệt vi rút; kem bôi mỡ chống vi rút… Hầu hết người bán quảng cáo các mặt hàng được xách tay từ Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và có chất lượng bảo đảm.

Ông Nghiêm Văn Bình, Trưởng Khoa Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, các sản phẩm xách tay như thẻ diệt vi rút, kem bôi mỡ chống vi rút không có tác dụng phòng, chống Covid-19 như người bán hàng quảng cáo. Người dân không nên tin những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”.

Để phòng, chống Covid-19, người dân nên tự phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Để mua được các sản phẩm y tế bảo vệ sức khỏe có chất lượng, người dân nên tìm mua tại cơ sở, quầy thuốc có uy tín. Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm xách tay để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh, người tiêu dùng nên tìm hiểu, trang bị cho mình kiến thức nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi mua hàng.

Người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi mua trên các website chính hãng, với các thông số để mua được hàng có chất lượng. Bên cạnh đó, để phòng, chống Covid-19, người dân cần tự nâng cao sức khỏe cho chính mình bằng cách ăn thực phẩm chín, uống nước sôi, tập thể dục hàng ngày...

Tuyết Chinh