Dịch Covid-19 lan rộng gây lo ngại lớn trên toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 15:37, 24/02/2020

(TN&MT) - Ngày 24/2, mối lo ngại về bệnh Covid-19 trên toàn cầu tăng cao khi các ca nhiễm bệnh tăng mạnh ở Hàn Quốc, Ý và Iran và dịch bệnh sẽ phát triển thành đại dịch với những hậu quả lớn gây nguy hiểm cho các quốc gia trên thế giới.

Nhân viên y tế sẵn sàng làm việc khi xe cứu thương chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona tại Daegu, Hàn Quốc vào ngày 23/2/2020. Ảnh: Yonhap

Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc và Ý và gia tăng đáng báo động về số người chết ở Iran vào cuối tuần qua đã gây ra sự sụt giảm mạnh trong thị trường cổ phiếu châu Á và tương lai chứng khoán Phố Wall vào ngày 24/2 khi các nhà đầu tư chạy trốn đến các “thiên đường” an toàn như vàng.

“Những tin tức từ cuối tuần qua đã làm dấy lên mối lo ngại, trong đó trọng tâm tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa dịch bệnh Covid-19 bùng phát bên ngoài Trung Quốc”, Chris Weston, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty môi giới ngoại hối Pepperstone cho biết.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết ông sẽ sớm trao đổi với các đồng nghiệp châu Âu về biện pháp đối phó với dịch bệnh có thể xảy ra ở châu Âu sau khi một người thứ ba chết vì virus corona ở Ý và số ca nhiễm bệnh đã tăng từ 3 người đến hơn 150 người chỉ trong 2 ngày.

Ý đã phong tỏa các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cấm hội họp đông người ở phần lớn khu vực phía Bắc, cũng như dừng lễ hội ở Venice để cố gắng ngăn chặn sự bùng phát lớn nhất ở châu Âu.

Trả lời Đài truyền hình nhà nước RAI của Ý, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết: “Số ca nhiễm bệnh Covid-19 có thể sẽ tăng lên trong những ngày tới. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh này”.

Gần một chục thị trấn ở vùng Bologna và Veneto với tổng dân số khoảng 50.000 người đã được kiểm dịch một cách hiệu quả khi các nhà chức trách đấu tranh để tìm hiểu làm thế nào dịch bệnh bắt đầu.

Tại Ý, 11 thị trấn, 10 ở vùng Lombardy và 1 ở gần Veneto đang bị phong tỏa, khoảng 50.000 cư dân bị cấm đi lại. 

Áo đã yêu cầu dừng các dịch vụ xe lửa trên dãy Alps từ Ý trong khoảng 4 giờ sau khi hai du khách có triệu chứng sốt. Chuyến tàu chở khoảng 300 hành khách từ Venice, Ý, đến Munich, Đức được phép tiếp tục hành trình sau khi hai người có kết quả thử nghiệm âm tính với Covid-19.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer cho biết nhóm đặc nhiệm về virus corona họp vào ngày 24/2 để thảo luận về việc có nên công bố việc kiểm soát biên giới với Ý hay không.

Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU), Paolo Gentiloni cho biết thủ đô Brussels của Bỉ có niềm tin vào các biện pháp mà chính quyền Ý đang thực hiện và không cần phải hoảng sợ.

Tại Hàn Quốc, các nhà chức trách cho biết cho đến ngày 24/2, nước này ghi nhận thêm 161 trường hợp nhiễm mới, tổng số người nhiễm trong nước lên 763 người. Trường hợp thứ 7 tử vong cũng được xác nhận.

Trước đó, ngày 23/2, Seoul, Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về bệnh Covid-19 lên mức cao nhất sau khi thành phố Daegu và quận Cheongdo - nơi ca nhiễm gia tăng vào tuần trước - được chỉ định là “khu chăm sóc đặc biệt” vào ngày 21/2.

“Sự gia tăng ở mức báo động khiến chính phủ Hàn Quốc phải tăng cường nguồn lực đến quận Daegu và quận Cheongdo, dừng các hoạt động cộng đồng và yêu cầu đóng cửa tạm thời các trường học”, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết.

“Hàn Quốc sẽ nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế và đảm bảo nỗ lực phục hồi sẽ không bị gián đoạn khi chúng tôi chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Kim Yong-beom cho biết trong ngày hôm nay (24/2).

Iran cho biết quốc gia này đã ghi nhận 43 ca nhiễm và 8 ca tử vong, trong đó đa số các trường hợp nhiễm bệnh tại nhà thờ Hồi giáo Shiite ở thành phố Qom.

Mai Đan