Nữ sinh 18 tuổi tử vong sau khi ho, sốt... ở Huế không liên quan đến dịch virus Corona

Xã hội - Ngày đăng : 15:31, 24/02/2020

(TN&MT) - Đó là khẳng định của cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế về nữ sinh lớp 12 vừa tử vong. Bệnh nhân này tử vong do mắc bệnh lý về não. Trong khi đó, một cụ bà người Huế quá cảnh ở Hàn Quốc cũng âm tính với Covid - 19.

Nữ sinh tử vong âm tính với Covid - 19

Những ngày vừa qua, cái chết của nữ sinh T.H.X.N. (học lớp 12, trú xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra giữa thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nhiều người dân tại Huế cũng như cả nước hoang mang, lo lắng.

Trong ngày 24/2, Sở Thông tin truyền thông Thừa Thiên Huế đã cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thức về vụ việc trên.

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế họp báo thông tin vụ nữ sinh tử vong. Ảnh: Văn Dinh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh nhân N. tử vong vào sáng 21/2 trong phòng ngủ tại nhà riêng. Đêm 20/2, bệnh nhân có ăn 2 cây xúc xích trước khi đi ngủ. Trong vòng 14 ngày trước khi chết, N. chủ yếu sinh hoạt tại nhà, chỉ một lần cùng nhóm bạn lên TP. Huế chơi rồi trở về trong ngày. Gia đình hay hàng xóm bệnh nhân không có người đi từ vùng dịch hay tiếp xúc với người từ vùng dịch trở về. Trước khi tử vong, nữ sinh này được gia đình đưa đến khám tại Trung tâm y tế xã Vinh Hiền, tại đây các y bác sĩ có tiêm 2 mũi thuốc kháng sinh cho bệnh nhân, sau đó 1 ngày thì tử vong.

Ông Hoàng Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế cho biết, khoảng 6 tiếng đồng hồ sau khi nữ sinh N. tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Pháp y của Huế đã có mặt tiến hành khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm của bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ sinh N. âm tính với Covid – 19

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện có kết quả âm tính với Covid - 19. Trước đó kết quả xét nghiệm ở Bệnh viên Trung ương Huế cũng âm tính. Hai mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm được lấy từ vũng mũi, họng của bệnh nhân, đảm bảo theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế.

“Việc lấy mẫu sau khi bệnh nhân tử vong 6 tiếng vẫn đảm bảo cho ra kết quả tốt nhất vì cơ bản Covid - 19 sẽ lưu lại trên cơ thể bệnh nhân sau khi tử vong, giống như cách các nhà khoa học phát hiện Covid - 19 lưu lại trên các vật dụng...”, ông Đức cho hay.

Ông Nguyễn Hoài An - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, người nhà nghĩ đến việc bệnh nhân chết vì tai biến do điều trị chứ không phải do dịch bệnh nên đã báo công an.

“Qua khám nghiệm pháp y cho thấy nữ sinh N. tử vong do bệnh lý về não. Cụ thể, nữ sinh này tử vong do mắc bệnh viêm não, màng não nhưng không được phát hiện kịp thời chứ không phải do Covid - 19. Hiện Công an huyện Phú Lộc đang thụ lý vụ việc để đưa ra kết luận cái chết của bệnh nhân này. Cơ quan chức năng cũng đang theo dõi tình hình sức khỏe người thân của bệnh nhân...”, ông An nói.

Cụ bà quá cảnh tại Hàn Quốc âm tính với Covid - 19

Vào ngày 16/2, bà T.T.G. (78 tuổi, trú thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) từ Mỹ về tới Việt Nam, qua sân bay tại Đà Nẵng rồi thuê xe ô tô chở từ Đà Nẵng về nhà. Trước khi về Việt Nam, bà G. quá cảnh tại Sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc khoảng 15 phút.

Sau khi về nhà, cụ bà bị các triệu chứng ho và sốt nhưng không có triệu chứng khó thở. Lo ngại trước các triệu chứng của bà G., người thân đã đưa bà này nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ở huyện Phong Điền vào ngày 22/2.

Sau khi bà G. nhập viện, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm Covid - 19, đồng thời tiến tiêu độc khử trùng khu vực người này sinh sống.

Kết quả xét nghiệm dịch Covid – 19 của bà G. từ Bệnh viện Trung ương Huế cho kết quả âm tính

Chiều 24/2, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người phụ nữ trên. Theo đó, bà G. âm tính với Covid - 19.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bà G. cũng như những người đã tiếp xúc với bà này thời gian qua.

Tính đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế không có trường hợp nào nhiễm Covid -19. Tuy nhiên, địa phương vẫn tiếp tục triển khai các phương án phòng, chống dịch khẩn trương và quyết liệt. 23 đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng kích hoạt...

Văn Dinh