Di dân ra khỏi Kinh thành Huế: Khởi công 25 nhà ở đầu tiên cho các hộ nghèo

Đất đai - Ngày đăng : 10:34, 24/02/2020

(TN&MT) - Với chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo hình thức “chìa khóa trao tay”, 25 hộ nghèo thuộc diện di dời sẽ được nhà nước xây dựng nhà ở theo mẫu, kinh phí khoảng 200 triệu đồng/nhà. Đây là những hộ đầu tiên ra khỏi Kinh thành Huế.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế giai đoạn 1 thực hiện công tác giải tỏa các hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ thành hào và tuyến phòng lộ với số dân bị ảnh hưởng trên 2.900 hộ, đồng thời triển khai xây dựng khu dân cư mới trên diện tích 77,9ha. Trong đó, đợt 1 của đề án được triển khai tại 4 phường nội thành với tổng số trên 500 hộ dân, trong đó có 25 hộ nghèo.

Các hộ nghèo thực hiện nghi thức khởi công xây nhà

Ngày 22/2 vừa qua, 25 hộ nghèo đã được đến khu đất mới, xem vị trí cũng như thiết kế của ngôi nhà mà mình sẽ được ở trong tương lai, cùng thực hiện các nghi thức khởi công nhà mới.

Với chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo hình thức “chìa khóa trao tay”, 25 hộ nghèo thuộc diện di dời sẽ được nhà nước xây dựng nhà ở theo mẫu với diện tích 61m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Đây là số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ nghèo và các nguồn đóng góp thông qua UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như các nhà hảo tâm, tài trợ trong và ngoài tỉnh. Dự kiến, giữa tháng 6 này, 25 nhà ở cho hộ nghèo sẽ hoàn thành và sẽ bàn giao cho các hộ dân chuyển đến sinh sống.

“Nhà có hai vợ chồng đều trên 70 tuổi, đau ốm liên miên nên nghe tin nhà nước vừa hỗ trợ tiền, vừa xây dựng nhà cho các hộ nghèo thì rất mừng. Nay được tận mắt ra xem khu dân cư thoáng đãng, đường sá rộng thênh thang, tận tay cầm xẻng thực hiện nghi thức khởi công nhà mới chúng tôi quá vui mừng. Vài ngày tới, gia đình sẽ bàn giao mặt bằng cho tỉnh, chờ đến ngày dọn đến nhà mới...”, gia đình ông Lê Quang Nghĩa (phường Thuận Lộc) xúc động chia sẻ.

Ông Phan Ngọc Thọ chia sẻ niềm vui cùng người dân vì sắp có nơi ở mới khang trang hơn

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị UBND TP. Huế cùng đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Mặc dù kế hoạch là 3 tháng sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho bà con nhưng chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ, sớm được ngày nào thì tốt cho bà con ngày đó; trong quá trình thi công phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, có sự giám sát của nhiều đơn vị và của chính các hộ dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trong 25 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở trong đợt này có những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Huế phải có những chính sách đặc biệt cho các hộ nghèo đặc biệt, huy động từ các nguồn để hổ trợ thêm cho bà con trong thời gian chờ đợi về nhà mới cũng như sau khi bàn giao nhà. “Phải làm sao để không có hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau, khi đến nơi ở mới, mọi người đều có cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Thọ nói.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, công tác bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân thuộc đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế (giai đoạn 1) cơ bản đã được hoàn thành. Đến ngày 22/2, đã có hơn 50/242 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để trả lại mặt bằng.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cùng người dân xem thiết kế các mẫu nhà

Đến thăm và kiểm tra khu vực có nhiều hộ dân tiên phong trong việc tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng tại phường Thuận Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị chính quyền địa phương huy động các lực lượng như công an, quân sự, thanh niên hỗ trợ bà con di chuyển đồ đạc, vật dụng sinh hoạt, tạo mọi điều kiện để bà con sớm về nơi ở mới...

Tỉnh Thừa Thiên Huế lên kế hoạch di dời 4.200 hộ dân khỏi khu vực I di tích để trả lại diện mạo Kinh thành Huế xưa và phát triển du lịch với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư là 1.362 tỷ đồng.

Dự án di dời sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ 2019-2021) sẽ di dời khoảng 2.938 hộ dân ở các khu vực Thượng thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và tuyến phòng lộ; giai đoạn 2 (từ 2022- 2025) sẽ di dời 1.263 hộ dân ở các di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài...

Khu vực tái định cư cho người dân di dời ra khỏi Kinh thành Huế

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60 m2 đến 200m2.

Tại các buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc bảo vệ di tích Kinh thành Huế là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trước hết là trách nhiệm của địa phương. Về kinh phí, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực khác nhau.

Văn Dinh