Bài học từ Vĩnh Phúc là kinh nghiệm để xây dựng quy trình phòng, chống dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 22:42, 23/02/2020

(TN&MT) - Đó là đánh giá của Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội khi đoàn thăm, làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 23/2.

Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đánh giá, tình hình lao động việc làm, các hoạt động kinh tế -xã hội của Vĩnh Phúc được đảm bảo và hoạt động bình thường.

Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội khi đoàn thăm, làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, thành công của Vĩnh Phúc trong phòng, chống Covid-19 là những kinh nghiệm quý để các bộ, ngành xây dựng quy trình công tác phòng, chống dịch bệnh, và hoàn thiện chính sách pháp luật. Tuy nhiên, tỉnh không được lơ là, mất cảnh giác, mà cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp chống dịch bệnh…

Nhân dịp này, đoàn đã gửi hỗ trợ 110 triệu đồng của Khối thi đua 11 công đoàn ngành Trung ương cho cán bộ trực tiếp tham gia chống dịch tại xã Sơn Lôi và huyện Bình Xuyên.

Cùng đó, Bộ Y tế tặng Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 tỉnh 15 máy lọc nước Karofi, 1.000 chai dung dịch rửa tay khô; Công đoàn Y tế Việt Nam hỗ trợ 25 triệu đồng cho cán bộ tuyến Trung ương do Bộ Y tế điều động tăng cường tại Vĩnh Phúc.

Trước đó, báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt vào cuộc trong công tác phòng chống Covid-19.

Trong đó, Ban Chỉ đạo đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo; tạm dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết của cơ quan, nhà nước để tập trung cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh; cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết tháng 2/2020.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố mở rộng bổ sung điều tra xác minh và theo dõi sát tình hình sức khỏe những trường hợp đã tiếp xúc gần trường hợp xét nghiệm dương tính với covid-19.

Đồng thời, phun thuốc khử trùng ở tất cả các trường học, bệnh viện, khu vực công cộng, khu dân cư, đặc biệt nơi có người bị nhiễm bệnh; khoanh vùng có dịch và có các biện pháp kiểm soát hạn chế mức thấp nhất sự lây lan bên trong và ra bên ngoài vùng dịch.

Đặc biệt, thành lập bệnh viện dã chiến, thực hiện 4 cấp độ cách ly khác nhau theo các cấp độ: Cách ly tại nhà, cách ly tập trung, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, cách ly tại cơ sở y tế…

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 11 trường hợp nhiễm Covid-19; trong đó, 10 bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện, trường hợp còn lại tiếp tục được điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định.

Đáng chú ý, từ ngày 13/2/2020 đến nay, chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh. Dù đạt được những kết quả khả quan, đáng mừng nhưng Vĩnh Phúc tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Tỉnh vẫn chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới. Bên cạnh thực tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Vĩnh Phúc vẫn đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì các hoạt động bình thường…

Khải Minh