100% số ca xét nghiệm Covid-19 ở Quảng Ninh đều âm tính

Xã hội - Ngày đăng : 20:00, 23/02/2020

(TN&MT) - Ngày 23-2, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận 26 công dân đang cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Center Way, phường Trà Cổ, TP.Móng Cái về cách ly tại Trường quân sự tỉnh (TP.Uông Bí).

Trước khi bàn giao, 26 công dân đều được kiểm tra thân nhiệt lần cuối, được cấp phát khẩu trang y tế và có sức khỏe ổn định. Đây là số công dân đã qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và đã cách ly tại TP.Móng Cái, từ ngày 17 và 18-2.

Cũng theo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, tính đến 11 giờ, trưa 23-2, tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm Covid-19) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 172 ca, và 172/172 ca đều cho kết quả âm tính.

Bác sỹ đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho công dân trước khi di chuyển về Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh hiện có 297 trường hợp phải cách ly. Trong đó, cách ly, điều trị tại cơ sở y tế: 29 ca (đã ra viện/hết cách ly là 145 ca); cách ly ngoài cơ sở y tế, 268 ca (số người hết cách ly: 729 ca).

Nhằm tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý khu vực đường biên và các cửa khẩu. Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng vượt biên hay vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã huy động 100% quân số, chia thành nhiều tổ công tác thực hiện tuần tra toàn tuyến biên giới, bảo đảm kiểm soát khép kín, chặt chẽ trong 24/24 giờ tại tất cả các khu vực; trang bị thêm hệ thống camera theo dõi tại các cửa khẩu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định về nhập cảnh, bảo đảm tất cả những người trở về từ vùng dịch được giám sát và cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các công dân được xe quân đội chuyên chở về Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh

Cùng với đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thường xuyên tổ chức hội đàm, thông tin với lực lượng Biên phòng Đông Hưng (Trung Quốc), cập nhật tình hình, bàn giải pháp ngăn chặn dịch bệnh... Với các trường hợp lái xe, chủ hàng người Trung Quốc sau quá trình kiểm tra, có yếu tố dịch tễ sẽ yêu cầu người và phương tiện quay trở về Đông Hưng.

Tại khu vực đường biên, để tăng cường kiểm kiểm soát, ngoài các chốt trực gác trên bờ, khu vực sông Bắc Luân đều được bố trí chốt canh gác. Các chốt có tầm bao quát rộng, dễ dàng phát hiện mục tiêu và sẽ kịp thời thông báo vị trí cho các chốt trực phía trên, tổ chức xử lý khi có tình huống.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân huyện Bình Liêu

Sau Tết Canh Tý 2020, hơn 400 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc đều đi theo đường chính ngạch và được cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly bố trí tại TP Móng Cái. Số công dân trên được phân loại, cách ly theo nhóm, theo ngày, tránh nguy cơ lây chéo dịch bệnh. Những người sau khi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế, đều được khám sàng lọc, tiến hành làm các thủ tục trở về nơi cư trú. Danh sách bao gồm tên, tuổi, quê quán sẽ được gửi về các địa phương quản lý thêm một thời gian theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hải Hà cũng đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, huyện đã thực hiện xong việc khám sàng lọc sức khỏe cho người dân; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng xong trên phạm vi toàn huyện tại tất cả các điểm tập trung đông người, các khu khách sạn, nhà hàng, trụ sở cơ quan, các phương tiện vận chuyển, điểm tham quan, các cơ sở giáo dục, trường học, chợ; thành lập 10 chốt kiểm soát tại các đường mòn lối mở, điểm trọng yếu phòng chống dịch…Riêng đối với các khu vực sinh hoạt cách ly, đều bảo đảm khoảng cách an toàn với khu dân cư; phun tiêu độc, khử trùng; cử cán bộ y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn luân phiên trực; bố trí lực lượng Công an huyện quản lý, giám sát chặt chẽ.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô hướng dẫn người dân xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu cách phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện cũng thường xuyên, liên tục giám sát, kiểm tra các khu vực sinh hoạt cách ly, động viên gia đình và những người trong diện cách ly yên tâm, cùng phối hợp tốt với chính quyền địa phương để phòng chống dịch, bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe cho người thân và cộng đồng.

Đồng thời, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn với hàng nghìn lượt trên hệ thống truyền thanh, truyền hình của huyện, các xã, thôn; đăng tải hàng trăm tin bài trên chương trình phát thanh, truyền hình địa phương, cổng thông tin; tuyên truyền bằng xe lưu động 4 lượt/ngày về các khuyến cáo và biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế, các văn bản, công điện chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của UBND huyện, tuyên truyền trên pa nô, khẩu hiệu, phát tờ rơi đến các hộ dân, doanh nghiệp, các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn huyện.

Phạm Hoạch