WHO cảnh báo hệ thống y tế châu Phi nếu virus Covid-19 lây lan trên lục địa

Thế giới - Ngày đăng : 15:05, 23/02/2020

(TN&MT) - Ngày 22/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo hệ thống y tế ở châu Phi không được trang bị đầy đủ để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây chết người lục địa này bắt đầu lây lan các ca nhiễm. 

Một y tá vận hành máy lọc máu tại Bệnh viện Quốc gia Kenyatta ở Nairobi, Kenya vào ngày 22/1. Ảnh: REUTERS / Njeri Mwangi

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ với sự tham gia của các bộ trưởng y tế châu Phi, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Mỗi lo ngại lớn nhất của chúng tôi vẫn là khả năng Covid-19 lây lan tới các nước có hệ thống y tế yếu hơn”.

Người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Phi chung tay nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh do virus corona gây ra.

Bắt đầu từ tháng 12/2019, tính đến nay dịch Covid-19 đã làm hơn 2.400 người thiệt mạng và khiến gần 77.000 người lây nhiễm ở Trung Quốc. Ai Cập hiện là quốc gia châu Phi duy nhất ghi nhận ca dương tính với Covid-19.

Theo bà Matshidiso Rebecca Moeti, Giám đốc phụ trách khu vực châu Phi của WHO, riêng ở khu vực này có hơn 200 ca nghi nhiễm và gần như tất cả đã được xác nhận âm tính với Covid-19.

“Tuy vậy, nếu Covid-19 bắt đầu lây lan trên lục địa châu Phi, các hệ thống y tế của lục địa này sẽ phải vật lộn để điều trị bệnh nhân có các triệu chứng như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng” – ông Tedros nhấn mạnh.

Các nước châu Phi đang cố gắng phát triển khả năng thử Covid-19. Theo bà Moeti, trong 3 tuần, số nước châu Phi có thể tiến hành các cuộc thử này đã tăng từ 2 lên 26.

Mai Đan