25 công trình giao thông lớn sẽ khởi công trong năm 2020
Kinh tế - Ngày đăng : 09:02, 23/02/2020
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), trong năm 2020, Bộ GTVT dự kiến khởi công xây dựng 25 công trình giao thông sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau (ngân sách, ODA, PPP) gồm: 19 dự án đường bộ, 4 dự án đường sắt và một dự án đường thủy nội địa.
Đáng chú ý, trong 25 dự án này có 9 dự án đường cao tốc quy mô rất lớn (tổng mức đầu tư 78.860 tỷ đồng) thực hiện theo hình thức PPP (8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Bộ GTVT dự kiến khởi công 9 cao tốc đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2020. Tuy nhiên, tiến độ khởi công của 9 dự án này đang phụ thuộc rất lớn vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trong tháng 3/2020
Công trình cầu Mỹ Thuận 2 nằm trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng, công trình có chiều dài khoảng 6,6km vượt sông Tiền nối hai tỉnh Vĩnh Long - Tiền Giang đang được Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư) rốt ráo hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để khởi công xây dựng.
Dự kiến, cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2020, gói thầu xây dựng đường dẫn của dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công. Ảnh minh họa |
Đây cũng dự án cao tốc Bắc - Nam dùng vốn đầu tư công khởi công muộn nhất. Trước đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã được khởi công tháng 11/2019 và cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019.
Theo Ban QLDA 7, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có 4 gói thầu xây lắp (1 gói đường dẫn, 2 gói cầu dẫn và 1 gói cầu chính). Đến nay, Ban QLDA 7 đã ký hợp đồng với nhà thầu thực hiện gói đường dẫn, hai gói cầu dẫn đang lựa chọn nhà thầu, còn lại một gói cầu chính sẽ lựa chọn xong nhà thầu trong tháng 6/2020.
Dự kiến, cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2020, gói thầu xây dựng đường dẫn của dự án sẽ được khởi công. Riêng gói cầu chính dây văng do yếu tố kỹ thuật phức tạp sẽ khởi công sau cùng, dự kiến vào cuối quý 2/2020.
Khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối liền tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đang được đầu tư xây dựng, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến QL1A.
Bên cạnh đó, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) có quy mô rất lớn (tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng) cũng đang được Ban QLDA 2 triển khai quyết liệt để tiến tới khởi công xây dựng vào cuối năm nay.
QL19 dài khoảng 247km có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung. Đồng thời, góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang ATGT đường bộ trên QL19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về ATGT...
Được biết, dự án nâng cấp QL19 có tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Hiện nay, nguồn vốn ODA cho dự án đã được phân bổ, tuy nhiên phần vốn đối ứng trong nước vẫn chưa được bố trí nên công tác GPMB và đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu chưa thể triển khai. Nếu được bố trí trước tháng 3/2020, dự án sẽ kịp tiến độ khởi công vào cuối năm 2020.
Một dự án đường thủy nội địa khởi công trong quý 2 năm nay
Về đường thủy, công trình đường thủy nội địa sử dụng nguồn vốn ODA có tổng mức đầu tư lên đến 1.837 tỷ đồng là dự án kênh đào nối hai tuyến sông Đáy - Ninh Cơ trên địa bàn tỉnh Nam Định thuộc dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (WB6) cũng đang dự kiến khởi công xây dựng ngay trong quý 2/2020.
Dự án kênh đào nối hai tuyến sông Đáy - Ninh Cơ trên địa bàn tỉnh Nam Định dự kiến khởi công xây dựng trong quý 2/2020. Ảnh minh họa |
Theo Ban QLDA Đường thủy (đại diện chủ đầu tư), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đã hoàn thành 98%. Dự kiến, công trình đầu tư xây dựng kênh đào nối sông Đáy, Ninh Cơ sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2020.
Dự án tiến hành xây dựng kênh, âu tàu, cầu vượt âu tàu và đường dẫn nhằm kết nối sông Đáy với tuyến vận tải thủy ven biển qua cửa Lạch Giang (sông Ninh Cơ, Nam Định), phục vụ tàu pha sông biển trọng tải từ 2.000 DWT đầy tải đến 3.000 DWT giảm tải đi qua, góp phần phát triển vận tải thủy ven biển trên trục Bắc - Nam.
Tại 2 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây, ông Phùng Tuấn Sơn, hiện Bộ GTVT đang thẩm định kết quả sơ tuyển nhà đầu tư của hai dự án. Sau khi kết quả sơ tuyển được phê duyệt, dự án mới tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp thuận lợi, dự án lựa chọn được nhà đầu tư mới có thể khởi công xây dựng vào cuối năm 2020.