Những chiến sỹ quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:49, 22/02/2020

(TN&MT) - Những ngày này, toàn thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh luôn duy trì trực 24/24h, tuần tra, kiểm soát bất kể ngày, đêm nắng, mưa trên các đường mòn, lối mở đường biên nhằm ngăn chặn chống dịch Covid-19.

Huyện Bình Liêu có trên 43km đường biên giới với Trung Quốc, địa hình núi cao, hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, để ngăn chặn dịch ngay từ những ngày đầu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã lập 6 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Bình Liêu. Tại mỗi chốt luôn có từ 5 đến 8 người ứng trực, bao gồm cán bộ chiến sĩ Đồn, cán bộ tăng cường từ Bộ đội Biên phòng tỉnh và dân quân tự vệ địa phương.

 Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô lập chốt kiểm soát ngăn chặn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại mốc 1323 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Trung tá Đỗ Văn Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô cho biết, ngay từ khi có dịch, đơn vị đã tiến hành lập các chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, cũng như tích cực tuyên truyền tới người dân, nhất là đối với bà con sinh sống tại các xã biên giới về cách phòng, chống dịch. Đồng thời ứng trực 24/24h tại các chốt, liên tục tuần tra, kiểm soát người và phương tiện, nhằm ngăn chặn người dân xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới để ngăn chặn dịch.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và dân quân tự vệ tuần tra trên tuyến biên giới chống dịch

Ngay từ khi phát hiện dịch, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã căng hàng chục pa-nô tuyên truyền về 6 bước phòng, chống dịch tại các điểm tập trung đông người như chợ, nhà văn hóa thôn, bản. Đồng thời, phát trên 1 nghìn tờ rơi cho người dân, nhất là những thôn bản nằm sát đường biên giới về cách phòng, chống dịch.

Tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới phòng chống dịch bệnh Covid-19

Nằm cách mốc 1323, một nhà bạt dã chiến được lập nên nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào xã Đồng Văn, Đại úy Nguyễn Đức Thọ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô chia sẻ, mấy hôm trước trời mưa liên tục, nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C, việc sinh hoạt, tuần tra rất vất vả, nhưng anh em tại chốt luôn động viên cùng nhau vượt gian khó, gồng mình chống dịch.

Đối diện với mốc 1323, chúng tôi ghé vào thăm nhà chị Chìu Thị Sinh, dân tộc Dao, Chị Sinh chia sẻ, ngay từ khi có dịch, cán bộ Đồn Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và chính quyền xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu thường xuyên xuống tuyên truyền, giải thích về sự nguy hiểm của dịch và hướng dẫn cách phòng, chống dịch và phát khẩu trang miễn phí. Nhờ vậy, gia đình tôi nắm rõ các phòng dịch, từ cách vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh trong nhà để phòng dịch.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch Covid-19

      

Bên cạnh việc lập các chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới huyện Bình Liêu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô tổ chức các tổ tuần tra liên tục ngày đêm dọc tuyến biên giới nhằm ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới nhằm phòng chống dịch.

Gặp chúng tôi tại bản Phai Lầu, xã Đồng Văn, Đại úy Nguyễn Việt Hà, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, cho biết tổ công tác vừa đi kiểm tra dọc tuyến biên giới, kết hợp tuyên truyền nhắc nhở người dân tại các thôn, bản, cũng như khi tham gia giao thông qua lại khu vực biên giới, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi lại trên tuyến đường mòn biên giới để phòng dịch bệnh Covid-19

Với sự chủ động, quyết liệt của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và lực lượng biên phòng Quảng Ninh nói riêng, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện ca bệnh dương tính với Covid-19.

Phạm Hoạch