Không có bằng chứng về virus corona chủng mới truyền qua da

Thế giới - Ngày đăng : 08:42, 22/02/2020

(TN&MT) - "Không có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) có thể lây truyền qua da", một chuyên gia Trung Quốc cho biết vào ngày 21/2.

Nhân viên y tế Feng Limin làm thuốc thử nghiệm tại Trung tâm Biến đổi và Chẩn đoán Virus học thuộc KingMed Diagnostics, công ty nghiên cứu chẩn đoán y tế có trụ sở ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc vào ngày 18/2/2020. Ảnh: Tân Hoa xã / Liu Dawei

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Chu Kỳ, nhà nghiên cứu tại Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết: "Các giọt nước bọt và lây truyền qua tiếp xúc gần là những con đường lây truyền chính của virus corona, do đó điều cần thiết là phải cắt đứt các con đường này để virus không thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng, mũi và mắt".

Theo ông Chu Kỳ, Covid-19 có thể lây truyền khi ai đó tiếp xúc với nồng độ khí dung cao trong môi trường tương đối kín trong một thời gian dài, trong khi xác suất truyền khí dung trong môi trường làm việc và sinh hoạt bình thường là rất thấp.

Đối với các nhà máy và doanh nghiệp tiếp tục làm việc, ông Chu Kỳ đề nghị lưu ý vấn đề lưu thông không khí trong không gian làm việc, đeo khẩu trang đúng cách và các nhân viên giữ khoảng cách thích hợp với các đồng nghiệp ở nơi làm việc.

"Mọi người cần rửa tay đúng cách và thường xuyên nhằm tạo hiệu quả lớn trong công tác phòng dịch" - ông Chu Kỳ nhấn mạnh.

Ông hy vọng: "Khi số lượng bệnh nhân mới xác nhận và bệnh nhân nghi nhiễm tiếp tục giảm, chúng ta có thể đạt được hiệu quả phòng ngừa và kiểm soát chính xác sự lây lan của virus".

Mai Đan