Sở TN&MT các tỉnh Đông Nam bộ: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:57, 21/02/2020

(TN&MT) - Ngày 21/2, tại TP.Vũng Tàu , Cụm thi đua số VII - Bộ TN&MT khu vực miền Đông Nam Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền - Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT, lãnh đạo các Sở TN&MT trong Cụm thi đua số VII thuộc Bộ TN&MT gồm có các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh, TP.HCM, Đồng Nai.  Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu làm Cụm trưởng.

Năm 2019, các đơn vị thành viên Cụm thi đua số VII đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; việc phát động, đăng ký giao ước thi đua đã đi vào nề nếp và thực hiện ngay từ đầu năm; quán triệt thực hiện kịp thời các văn bản về công tác thi đua khen thưởng của cấp trên; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Bộ TN&MT, tỉnh/thành phố và Cụm thi đua phát động; nhiều phong trào thi đua thường xuyên, thi đua theo chuyên đề được phát động đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng thời gian, sát với yêu cầu nhiệm vụ công tác, đã đi vào chiều sâu và có ảnh hưởng rõ nét trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị có tinh thần trách nhiệm, chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, đoàn kết nội bộ tốt, có ý thức xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh, hưởng ứng và thực hiện tốt các phòng trào thi đua yêu nước. Về kết quả thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị trong Cụm thi đua cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ TN&MT, tỉnh, thành phố.

Đại diện các Sở TN&MT khu vực Đông Nam Bộ ký kết giao ước thi đua năm 2020

Nét nổi bật là đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Bộ TN&MT phát động như: Phong trào thi đua toàn diện năm 2019 với chủ đề "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá phát triển bền vững đất nước"; phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025; phong trào "hiến kế, đề xuất giải pháp, ý tưởng sáng tạo"; "Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020"; phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông”... nhằm tiếp tục thực hiện kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, phát huy mọi nguồn lực, hoàn thành có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác của ngành năm 2019.

Đặc biệt,  trong năm 2019, Sở TN&MT các tỉnh trong Cụm đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực TN&MT, hướng tới mục tiêu chung, góp phần đưa ngành TN&MT phát triển đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN.

Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý đất đai, Sở TN&MT đã tham mưu kịp thời UBND trình HĐND các tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2019, danh mục công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019 phục vụ tốt công tác giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn; Các Sở thành viên trong Cụm đều đã trình và được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020). Đến nay, đã có 07/07 tỉnh, thành phố được Chính phủ phê duyệt.

Các Sở TN&MT đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019 cho UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố theo quy định.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thẩm định trình phê duyệt 08/08 đơn vị; Bình Dương đã thẩm định trình phê duyệt 9/9 đơn vị; Bình Phước đã thẩm định trình phê duyệt 11/11 đơn vị; Bình Thuận đã có 09/10 đơn vị đã được UBND tỉnh phê duyệt; Riêng thành phố Phan Thiết đang chờ UBND tỉnh phê duyệt; Tây Ninh đã thẩm định trình phê duyệt 08 đơn vị; Thành phố Hồ Chí Minh đã thẩm định trình phê duyệt 24/24 quận, huyện; Đồng Nai: đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt 11/11 đơn vị.

Đối với lĩnh vực môi trường, Sở TM&MT các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số VII đã thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) như: Tham gia góp ý về BVMT cho các dự án đầu tư, từ chối tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tổ chức thẩm định, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), kế hoạch BVMT, đề án BVMT theo đúng quy định.

            Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh được bầu làm Cụm trưởng Cụm thi đua số VII - Bộ TN&MT năm 2020

Với lĩnh vực khoáng sản, các Sở TN&MT đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, nhất là các hoạt động khai thác cát trên sông; khoanh định các khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản; công tác cấp giấy phép và giám sát việc thực hiện khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân; đã hoàn thành xây dựng, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2019, 2020 và Quyết định thành lập Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các đơn vị triển khai thực hiện đấu giá quyền khia thác khoáng sản theo quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT đã đánh giá cao thành tích mà Cụm thi đua số VII đã đạt được trong năm 2019, mong rằng trong thời gian tới Cụm  thi đua số VII  tiếp tục phát triển các kết quả đạt được, tập trung công tác thi đua theo chuyên đề sâu tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Tại Hội nghị, đại diện Sở TN&MT trong Cụm thi đua số VII nhất trí bầu Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh là Cụm trưởng Cụm thi đua số VII - Bộ TN&MT năm 2020; đồng thời ký kết giao ước thi đua năm 2020.  

Linh Nga