Trùng Khánh (Cao Bằng): Quyết liệt phòng chống dịch Covid–19

Xã hội - Ngày đăng : 16:10, 21/02/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Trùng Khánh là một huyện của tỉnh Cao Bằng có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, đặc biệt số người dân trên địa bàn huyện sang Trung Quốc làm thuê nhiều.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, huyện Trùng Khánh đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đàm Thủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh do Covid – 19 gây ra.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), chúng tôi ghi nhận công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được đơn vị này chủ động triển khai tích cực. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Trung tâm đã thành lập Đội đáp ứng nhanh sẵn sàng xử lý các tình huống dịch bệnh và 2 Đội điều trị cơ động hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở Y tế trên địa bàn; bố trí khu vực cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc tại Bệnh viện Đa khoa huyện, có thể thu dung được 8 trường hợp và khu cách ly theo dõi sức khỏe tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã Đàm Thuỷ (cũ); triển khai cán bộ thường trực 24/24 giờ; dự trù thuốc, hoá chất khử khuẩn, trang phục bảo hộ lao động và thiết bị máy móc cần thiết phục vụ điều trị và chăm sóc bệnh nhân khi dịch bệnh xảy ra…

Bác sĩ Lý Văn Đáp, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cho biết: Đến thời điểm này, huyện Trùng Khánh chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch bệnh. Chúng tôi đang thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà đối với 14 công dân từ Trung Quốc trở về, đây là những trường hợp về nhà trước rồi mới được phát hiện. Các trường hợp cách ly tại nhà chúng tôi đã bố trí cán bộ y tế thường xuyên đến kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của họ. Còn tại khu cách ly của huyện Phòng khám Đa khoa khu vực xã Đàm Thủy (cũ), tính đến ngày 16/2/2020, có 66 trường hợp đang được cách ly, theo dõi. Tình trạng sức khỏe của những người này đều ổn định, chưa có trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ mắc dịch bệnh.

Các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Trùng Khánh tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn các trường học, chợ, các xã biên giới.

Cùng với làm tốt công tác cách ly, theo dõi tình hình sức khỏe của công dân, xác định công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu đúng bản chất của dịch bệnh, cách phòng tránh dịch bệnh là một trong những yếu tố quan trọng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, xã, thị trấn để người dân trên địa bàn huyện không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

Ông Lương Văn La, Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Truyền thông huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cho biết: Thời gian qua, Phòng đã phân công cán bộ thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động, đặc biệt là tại các xóm, xã biên giới; khuyến cáo người dân không tụ tập những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh; nếu có biểu hiện mắc bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời… Đối với khách du lịch khi đến địa bàn huyện Trùng Khánh, Phòng chỉ đạo Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng thực hiện công tác tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh… Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Trùng Khánh đã tổ chức tuyên truyền lưu động được 10 buổi, với trên 25.000 lượt người tham gia. 

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Trùng Khánh đã cho học sinh nghỉ học. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp cùng các cơ sở y tế địa phương tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên trường, lớp học sạch sẽ, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra. Trùng Khánh là một huyện biên giới có nhiều cửa khẩu và các đường mòn lối mở qua biên giới, lưu lượng người đi lao động tại Trung Quốc rất lớn. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện Trùng Khánh đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân biên giới phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, phối hợp tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc, chốt chặn kiểm soát tại các đường mòn, lối mở dẫn lên biên giới; thành lập các tổ công tác cơ động để tuần tra khép kín biên giới nhằm ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Thiếu tá Bùi Văn Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đàm Thủy, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng cho biết: Trước những diễn biến của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đồn Biên phòng Đàm Thủy đã chủ động xây dựng phương án để phòng, chống dịch bệnh. Triển khai lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới luân phiên 24/24 vừa là để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn, sát cánh cùng các lực lượng và nhân dân nơi biên giới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị đã thành lập 7 tổ công tác, trong đó, 6 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới và 1 tổ công tác cơ động thường xuyên tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Cùng với đó, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đến các xóm trên địa bàn phụ trách để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và nắm được thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị đã tổ chức cấp phát miễn phí 7.500 khẩu trang y tế cho nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Trùng Khánh nói riêng chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19. Song, ngay từ khi tiếp nhận thông tin về dịch Covid-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), UBND huyện Trùng Khánh đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng, hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cho biết: Để ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Trùng Khánh đã tổ chức họp, bàn giải pháp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên. Là huyện có nhiều điểm du lịch thu hút du khách thập phương, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những nơi tập trung đông người; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân cũng như du khách hiểu đúng và biết cách phòng tránh dịch bệnh, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; khuyến cáo các doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, homestay về cách vệ sinh môi trường, trang bị đầy đủ xà phòng cho khách rửa tay… Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng phương án cụ thể, triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun khử trùng các trường học, chợ, khu vực biên giới; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tại khu vực cách ly, đảm bảo bố trí đủ nhân lực, thuốc, vật tư y tế…, phục vụ tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với sự chủ động, vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể của cấp ủy, chính quyền huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cùng sự nỗ lực, tích cực của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tin tưởng rằng, dịch Covid-19 sẽ được huyện Trùng Khánh ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả, không để xâm nhập cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện.

 

 

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ