Vĩnh Phúc không chủ quan, lơ là trong phòng, chống Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 11:41, 21/02/2020

(TN&MT) - Mặc dù đã có những kết quả rất khả quan trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn Vĩnh Phúc; tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu người dân và các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, theo dõi, phát hiện… tránh để Covid-19 lan rộng.

Giữ vững tinh thần “chủ động chống dịch” cao nhất

Trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại một số đơn vị, địa phương ngày 20/2, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các doanh nghiệp nói riêng và người dân Vĩnh Phúc nói chung nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác vệ sinh môi trường nơi làm việc, nhà xưởng.

Đồng thời, chủ động đầu tư, trang bị đủ thuốc, trang thiết bị y tế, kiểm tra sức khỏe cho người dân, cán bộ và công nhân lao động. Trong trường hợp phát hiện người lao động có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 cần báo cáo cho các cơ quan y tế, an ninh gần nhất để hỗ trợ giám sát, cách ly an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Trạm y tế xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Để đảm bảo quá trình sản xuất của các doanh nghiệp theo đúng tiến độ, kế hoạch, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ kết nối với những đơn vị sản xuất, cung ứng nguồn nguyên liệu thuận lợi, sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Cũng trong ngày 20/2, thăm, kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại các đơn vị Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính, Trạm Y tế xã Sơn Lôi, UBND xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), Trạm Y tế thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên), Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, về cơ bản, Vĩnh Phúc đang kiểm soát dịch bệnh tốt, tuy nhiên, các địa phương và người dân không được lơ là, chủ quan và phải duy trì tinh thần chủ động chống dịch cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các địa phương cần chủ động tập trung chỉ đạo sản xuất, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm và vật nuôi; tăng cường kiểm tra chống dịch song song với việc lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội để sau khi hết dịch, cuộc sống của người dân sớm ổn định.

Được biết, những ngày qua ở xã Sơn Lôi, tuy địa phương bị cách ly, nhưng những người dân đều đồng thuận, tự giác chấp hành chủ trương, biện pháp khoanh vùng, cách ly để tập trung các điều kiện y tế nhằm khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19.

Để hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly, chính quyền xã Sơn Lôi đã thành lập các quầy bán hàng thực phẩm, tạp hóa tại trung tâm văn hóa xã, tuyên truyền thường xuyên đến bà con các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Xã Sơn Lôi có 6 thôn, để thực hiện khoanh vùng, cách ly, tỉnh đã thành lập 12 chốt chặn tại các tuyến đường chính ra vào thôn. Tại các tuyến đường nhỏ, trong các cánh đồng đều có lực lượng tuần tra an ninh 24/24h. Việc phun thuốc tiêu độc khử trùng được cán bộ dịch tễ thực hiện theo đúng hướng dẫn

Cùng với sự chủ động, bám sát tình hình, có các biện pháp hiệu quả để ứng phó với tình hình trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần trực tiếp về xã kiểm tra, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con.

Bên cạnh đó, còn có những chuyến hàng đầy ắp nghĩa tình của nhân dân trong tỉnh cũng như cả nước liên tục chuyển về chung sức cùng Sơn Lôi đẩy lùi Covid-19; những lời động viên tràn ngập trên mạng xã hội với khẩu hiệu: Sơn Lôi cố lên, Bình Xuyên cố lên, Vĩnh Phúc cố lên… trong những ngày qua chính là động lực, sức mạnh để người dân ở Sơn Lôi nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung yên tâm, đoàn kết để quyết tâm phòng, chống Covid-19.

Sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, cùng sự ủng hộ của người dân trong tỉnh đã góp phần không nhỏ vào việc Vĩnh Phúc đã và đang dần hạn chế, ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của Covid-19.

Liên tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Với Vĩnh Phúc thời điểm này, quan điểm “Dịch vẫn còn, không thể chủ quan” đã được phổ biến và thấm nhuần tới tất cả các cơ quan chức năng và người dân trong tỉnh. Dù đã có những tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng, chống Covid-19, tuy nhiên, ngày 19/2/2020, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra thông báo về lịch kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy.

Theo thông báo, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy sẽ liên tục đi kiểm tra từ ngày 20/2/2020 đến ngày 4/3/2020 (kể cả thứ 7, Chủ nhật). Đó chỉ là một trong những ví dụ rất điển hình thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cấp tỉnh cùng tinh thần đoàn kết một lòng của nhân dân khắp các địa phương, có thể thấy, lúc này sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh lên cao hơn lúc nào hết. Đó chính là cơ sở để chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào một kết quả khả quan, tốt đẹp trong trận chiến không tiếng súng với Covid-19.

Khải Minh