Công trình cải tạo không phép Cung thiếu nhi Hải Phòng: Cơ quan chức năng có “làm ngơ” để hoàn thiện?

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:22, 21/02/2020

(TN&MT) - Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng chưa có giấy phép xây dựng, đã bị UBND quận Ngô Quyền ra quyết định đình chỉ. Tuy vậy theo đại diện Sở Xây Dựng vẫn “công khai” thi công, đến nay, một số hạng mục đã hoàn thiện đón khách.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng (phường Lạch tray, quận Ngô Quyền) được thực hiện với mục đích là nơi vui chơi của trẻ em TP. Hải Phòng nhưng các hạng mục đang xây dựng đều không có giấy phép xây dựng và cá biệt có trường hợp còn xây dựng ngoài chỉ giới đã được quy hoạch. UBND quận Ngô Quyền đã ra quyết định đình chỉ và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên cho đến nay, theo thông tin từ Thanh tra sở Xây dựng, mặc dù đã bị đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn công khai thi công, một số hạng mục đã hoàn thiện, một số hạng mục đã đón trẻ em vào chơi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường, các công trình không phép được xây dựng lộn xộn, nhếch nhác, mạnh ai người đó làm, thiếu mĩ quan

Trước đó, khi việc xây dựng không phép được báo chí phát hiện, cung cấp thông tin cho báo chí, ông Đào Thùy Phú Dương - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết: “Hiện tại các công trình ở Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng chưa có giấy phép xây dựng với lý do đang vướng các thủ tục về đất. Bởi nơi xây dựng dự án là đất của nhiều đơn vị như: Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, Công ty thoát nước Hải Phòng, Công ty công viên Hải Phòng. Vì vậy để cấp được giấy phép xây dựng các đơn vị chức năng phải thu hồi đất của đơn vị trên giao cho Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, sau đó mới làm các thủ tục cấp phép. Nhưng do tính cấp thiết của việc xây dựng nơi vui chơi cho trẻ em thành phố nên dự án vẫn được triển khai và hoàn thiện dần thủ tục cấp phép theo quy định”.

Còn phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền thông tin: “UBND quận Ngô Quyền đã nắm được sự việc và đã có quyết định đình chỉ việc xây dựng không phép ở Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng và yêu cầu chủ đầu tư là Thành đoàn Hải Phòng phải hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật”.

Cá biệt, công trình tàu lượn xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng.

Công trình không phép đã hoàn thiện, đón trẻ em vào chơi.

Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt với diện tích 4,92 ha, tổng mức đầu tư hơn 59 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Thành đoàn Hải Phòng. Dự án được thực hiện với mục đích là nơi vui chơi của trẻ em thành phố để thay thế khu vui chơi cũ trên tuyến đường trung tâm đã bị giải tỏa để làm vườn hoa, việc xây dựng không phép kiểu “trăm hoa đua nở” sẽ dẫn tới phá vỡ quy hoạch chung của thành phố, không đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia vui chơi. Nếu tiếp tục bị “làm ngơ”, khi xảy ra sự cố cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm ?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phong