Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19

Thời sự - Ngày đăng : 08:20, 21/02/2020

(TN&MT) - Các chuyên gia y tế khẳng định, đối với việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng bệnh nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác.

Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19

Theo các chuyên gia, nếu có ca nhiễm mới thì chúng ta đủ năng lực khoanh vùng, chữa khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, tính đến 21h ngày 20/2/2020, cả nước đã có 15/16 trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid -19 được chữa khỏi. Các trường hợp còn lại hiện sức khoẻ cũng đã dần ổn định. Đáng chú ý, 1.188 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với Covid -19.

Bộ Y tế cũng cho biết, kể từ ngày 13/02/2020 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mới nào. Tại tỉnh Vĩnh Phúc - nơi có số ca mắc cao nhất cả nước (11 ca) hiện cũng không ghi nhận trường hợp mắc mới. Ngành y tế tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện theo dõi sức khoẻ hộ gia đình tại xã Sơn Lôi, Thiện Kế và Quất Lưu thuộc tỉnh này.

Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi bệnh nhân khỏi bệnh, tỉnh Khánh Hòa đã qua 30 ngày không có ca nhiễm mới, Thanh Hóa qua 23 ngày không xuất hiện thêm ca nhiễm mới. Theo quy định hiện hành (sau 28 ngày từ thời điểm chữa khỏi bệnh và không xuất hiện ca nhiễm mới), thì tỉnh Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Ban Chỉ đạo cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Thanh Hóa.

Hiện Bộ Y tế đang hướng dẫn tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công bố hết dịch. Trong 5 ngày nữa nếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không xuất hiện thêm ca nhiễm mới thì Bộ cũng sẽ hướng dẫn địa phương để làm thủ tục để công bố hết dịch.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, trong thời gian tới, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đều thống nhất nhấn mạnh, dù tình hình dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt song không được chủ quan, đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, công tác xuất nhập cảnh để ngăn chặn rủi ro; làm tốt công tác sàng lọc, tổ chức cách ly nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ…

Lan Chi