Nhật Bản xác nhận 2 du khách trên tàu du lịch Diamond tử vong do nhiễm Covid-19

Thế giới - Ngày đăng : 17:45, 20/02/2020

(TN&MT) - Ngày 20/2, Chính phủ Nhật Bản cho biết hai hành khách cao tuổi bị nhiễm virus corona chủng mới trên tàu du lịch Diamond Princess neo đậu ở Yokohama, phía Nam Tokyo, Nhật Bản đã tử vong và hai quan chức chính phủ khác bị nhiễm bệnh, trong khi nhiều hành khách rời đi sau hai tuần cách ly.

Công nhân xếp hành lý lên xe buýt khi một nhóm hành khách thứ hai nhiễm virus corona trên tàu du lịch Diamond Princess lấy hàng ở cảng Yokohama, phía nam Tokyo, Nhật Bản vào ngày 20/2/2020. Ảnh: REUTERS / Kim Kyung-Hoon

621 hành khách trên tàu Diamond Princess đã bị nhiễm bệnh Covid-19. Họ đã bị cách ly kể từ ngày 3/2. Khoảng 3.700 người có mặt trên tàu.

Hãng tin Kyodo News cho biết hai người mới tử vong đều là công dân Nhật.

“Hai hành khách đến từ Nhật Bản là một người đàn ông 87 tuổi, bị bệnh tim và viêm phế quản và một phụ nữ 84 tuổi. Cả hai đều cho kết quả dương tính với virus corona mặc dù nguyên nhân tử vong của người phụ nữ được xác nhận là do viêm phổi”, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết.

Bộ này xác nhận một quan chức của bộ và một người khác từ Ban thư ký Nội các đã bị nhiễm virus corona sau khi cả hai người cùng làm việc trên tàu Diamond Princess. Trước đó, 3 quan chức cũng bị nhiễm bệnh.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin 29 người đang trong tình trạng nghiêm trọng, trong khi một người trước đó có kết quả âm tính với Covid-19.

Trước đó, nhiều chuyên gia y tế đã chỉ trích biện pháp cách ly du khách trên tàu Diamond Princess trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 trên du thuyền, vốn có hơn một nửa du khách là người Nhật, với 621 ca nhiễm. Theo các chuyên gia, việc cách ly này có lỗ hổng.

Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho rằng các quan chức y tế đã làm theo lời khuyên của các chuyên gia.

Theo Hãng tin Reuters, nhằm trấn an cộng đồng, Bộ Y tế Nhật cũng ban hành một thông báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật với nội dung tất cả hành khách đã được yêu cầu ở yên trong cabin từ ngày 5/2 để hạn chế khả năng lây lan virus.

Ngày 19/2, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản, các công dân Nhật trên du thuyền Diamond Princess đã rời tàu không cần phải cách ly thêm 14 ngày nữa.

NIID cho rằng không có vấn đề gì nếu mọi người đã không có triệu chứng trong 14 ngày cách ly trên du thuyền và có kết quả âm tính với virus corona chủng mới trước khi rời du thuyền.

Mai Đan