TP.HCM: Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Metro số 2 trước 30/6

Đất đai - Ngày đăng : 15:59, 20/02/2020

(TN&MT) – TP.HCM đặt mục tiêu đến 30/6/2020 sẽ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm Bến Thành – Tham Lương (Metro số 2).

Nhà ga tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang trong quá trình xây dựng. Đây cũng là điểm kết nối với tuyến Metro số 2 Tham Lương - Bến Thành

Dự án Metro số 2 có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm 9,1km, 1,942km trên cao và chuyển tiếp); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao), dự án đi qua địa bàn 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú). Tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2026. Khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn 1 tàu 3 toa) và 400.000 hành khách (giai đoạn 2 tàu 6 toa).

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Metro số 2 là 602 hộ. Đến nay,108 hộ đã nhận tiền đền bù, 53 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Tổng mức đầu tư dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án là 2.925,372 tỷ đồng (đã điều chỉnh). Lũy kế giải ngân từ đầu Dự án đến nay là 754,304 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2020 là 2.385,453 tỷ đồng.  

Tại Hội nghị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án Metro số 2 mới đây, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, đến ngày 30/6, các quận huyện phải cơ bản hoàn tất bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Đồng thời, thành phố phải triển khai bàn giao mặt bằng để xúc tiến triển khai các nội dung tiếp theo.

Theo ông Trần Lưu Quang, nếu công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, đến tháng 10/2020 không giải ngân được vốn, sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng tài trợ vốn của nhà tài trợ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến dự án tuyến Metro số 2 mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và khả năng tiếp nhận vốn ODA dự án khác của thành phố. Vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện phải vào tăng cường phối hợp, chủ động xử lý, giải quyết các khó khăn trong thẩm quyền của mình, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

Với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác giải phóng mặt bằng,  ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết : Do tính chất và tầm quan trọng của Dự án Metro số 2 và đối với các bồi thường khác trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở TN&MT chính thức làm thành viên Ban Chỉ đạo giá thay các Phó Giám đốc.

Theo ông Thắng, việc thay đổi này để khẳng định vai trò người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường của thành phố để chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND Thành phố đối với các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng như trình duyệt giá, hệ số điều chỉnh của các dự án bồi thường, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.


 

Nguyễn Quỳnh