Đảm bảo luôn có đủ sinh phẩm xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:57, 20/02/2020

(TN&MT) - Bộ Y tế cho biết, các đơn vị trong nước khi đã nhanh chóng sản xuất và cung ứng kịp thời các bộ mồi, đầu dò, chứng dương để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, đảm bảo cho các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ luôn có đủ sinh phẩm xét nghiệm nhanh chóng và kịp thời đối với tất cả các trường hợp nghi ngờ và trường hợp có nguy cơ.

Đảm bảo các phòng xét nghiệm luôn có đủ sinh phẩm xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Theo Bộ Y tế, Bộ đã vào cuộc rất quyết liệt với các phương án ứng phó toàn diện, các hướng dẫn cụ thể về giám sát ca bệnh, xét nghiệm, điều trị. Các hoạt động xét nghiệm sàng lọc, khẳng định đã được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, góp phần phát hiện sớm, khoanh vùng dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân và quản lý người tiếp xúc.

Hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm với các thiết bị xét nghiệm hiện đại đã được triển khai ở các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố, các bệnh viện có khả năng thực hiện các xét nghiệm hiện đại, sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử trên máy Realtime RT-PCR, máy giải trình tự gen thế hệ mới... và thường xuyên cập nhật quy trình xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) nhằm đảm chất lượng xét nghiệm trên mỗi mẫu bệnh phẩm nhận được.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế (WHO, CDC, JICA…) về kỹ thuật cũng như việc cung cấp các sinh phẩm xét nghiệm Covid-19, không thể không kể tới sự chủ động của các đơn vị trong nước khi đã nhanh chóng sản xuất và cung ứng kịp thời các bộ mồi, đầu dò, chứng dương để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, đảm bảo cho các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ luôn có đủ sinh phẩm xét nghiệm nhanh chóng và kịp thời đối với tất cả các trường hợp nghi ngờ và trường hợp có nguy cơ.

Theo thông tin cập nhật vào 13h30 ngày 20/2 của Bộ Y tế, Việt Nam đã xét nghiệm 1.183 mẫu (trong đó, số mẫu dương tính với Covid-19 là 16; số mẫu âm tính là 1.167). Số sinh phẩm hiện có tại chỗ đủ để đảm bảo thực hiện xét nghiệm ngay cho các mẫu bệnh phẩm thu thập được.

Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của các tổ chức trong nước và quốc tế, với trình độ và năng lực đã được minh chứng, việc tự cung ứng được sinh phẩm sản xuất trong nước cho công tác xét nghiệm Covid-19 đã giúp ngành y tế chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh lan đã rộng với 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu đã ghi nhận trường hợp mắc.

Tính đến 15h48 ngày 20/2/2020, trên thế giới ghi nhận 75.752 ca nhiễm, 2.129 ca tử vong, chủ yếu là ở Trung Quốc. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 14 người đã khỏi bệnh và các bệnh nhân còn lại sức khỏe cũng đang tiến triển tích cực, chưa có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm.

Lan Chi