Đại học TN&MT Hà Nội: Sẽ dạy trực tuyến cho sinh viên nếu phải nghỉ học kéo dài

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 08:31, 20/02/2020

(TN&MT) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, trường Đại học TN&MT Hà Nội đã cho sinh viên nghỉ học và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như củng cố kiến thức cho các em trong thời gian tạm nghỉ.

Trường Đại học TN&MT Hà Nội treo băng rôn tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cũng như nhiều trường đại học trên cả nước, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã thông báo cho học viên, sinh viên tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 23/2/2020. Đối với sinh viên học tập môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Phân hiệu Thanh Hóa, tập trung tại Trường, thời gian ngày 24/2/2020 (lịch cũ ngày 17/2/2020).

Sức khỏe của người học là trên hết

Có mặt tại Trường Đại học TN&MT Hà Nội trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phóng viên Báo TN&MT nhận thấy công tác phòng, chống dịch bệnh đã được nhà trường chú trọng đầu tư.

Nhà trường đã treo băng rôn về khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống Covid-19 cũng như lắp đặt các hộp nước rửa tay tại giảng đường và một số khu vực trong trường. Nhân viên quét dọn và lau chùi giảng đường và khuôn viên trường cũng làm việc thường xuyên để đảm bảo vệ sinh môi trường trong Trường.

Nhà trường đã lắp đặt các hộp nước rửa tay để cán bộ và sinh viên chủ động phòng tránh dịch Covid-19

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học TN&MT Hà Nội, nhà trường đã gửi thông báo về việc tiếp tục cho học viên, sinh viên nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 qua hệ thống giáo viên chủ nhiệm lớp, trang web của trường.

Theo đó, nhà trường đã gửi kế hoạch điều chỉnh thời gian học cụ thể, nhắc nhở sinh viên triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đề nghị học viên, sinh viên thường xuyên theo dõi các thông báo tiếp theo của nhà trường về việc điều chỉnh thời gian học tập.

Với phương châm “Sức khỏe người học là trên hết”, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã triển khai khoanh vùng dịch và triển khai kế hoạch điều tra thông tin về tình hình sức khỏe trong những tuần gần đây của sinh viên. Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Cho đến nay, Nhà trường không có trường hợp người học nào thuộc diện nghi vấn có biểu hiện nhiễm Covid-19.

Nhân viên quét dọn thường xuyên khu vực giảng đường và khuôn viên trong trường để phòng, chống dịch Covid-19

Tại trụ sở nhà trường, quét dọn thường xuyên, phun thuốc khử trùng và lắp đặt các hộp nước rửa tay… là những biện pháp được trường áp dụng trong thời gian vừa qua.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, ngày 23/1, Nhà trường đã tổ chức phun thuốc khử trùng trong toàn bộ khuôn viên trường và lắp đặt các hộp nước rửa tay để cán bộ và sinh viên chủ động phòng tránh dịch Covid-19.

Sẽ dạy học trực tuyến nếu nghỉ học kéo dài

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Hoản – Thường trực Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết: Hiện tại nhà trường vẫn đang áp dụng biện pháp điều chỉnh kế hoạch học tập để đảm bảo khối lượng và nội dung học tập cho sinh viên và học viên.

Khi các em nghỉ, đội ngũ chủ nhiệm lớp lên kế hoạch nắm bắt tình hình học tập của các em. Tuy nhiên, đây là biện pháp tạm thời và chỉ nên áp dụng trong trường hợp thời gian nghỉ học không quá dài.

Theo ông Nguyễn Hoản, nếu sinh viên tiếp tục được nghỉ học sang tháng 3/2020 do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì Trường Đại học TN&MT Hà Nội sẽ triển khai phương án đào tạo trực tuyến (online). Hiện nay, công tác chuẩn bị để học trực tuyến đang được gấp rút hoàn thành để chuẩn bị ứng phó nếu tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài.

Trường Đại học TN&MT Hà Nội đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị để học trực tuyến nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài

Ông Nguyễn Hoản cho biết: Nhà trường đã tích cực chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, lên phương án giảng dạy trực tuyến để đảm bảo có thể triển khai sớm hệ thống đào tạo trực tuyến. Về lâu dài, bên cạnh việc củng cố kiến thức cho người học trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ được nhà trường áp dụng song song với hình thức học ngoại tuyến (offline) trong thời gian tới.

“Hệ thống HUNRE Learning Management System – LMS đã được nhà trường hoàn thiện và triển khai dựa trên nền tảng mã nguồn mở Moodle, về cơ bản sẽ đáp ứng đủ năng lực và khả năng tiếp cận hàng ngàn người dùng cùng lúc truy cập. Tuy nhiên, việc triển khai hay không còn dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có việc bình chọn của sinh viên, bởi nhà trường luôn đặt nhu cầu của người học lên hàng đầu!” – ông Nguyễn Hoản chia sẻ.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Trường Đại học TN&MT Hà Nội yêu cầu các đơn vị và cá nhân thuộc trường nhanh chóng triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh; chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường và tại gia đình, nơi cư trú, cụ thể:

Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở; đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho; tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

Báo cáo kịp thời những trường hợp học viên, sinh viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên của trường có dấu hiệu bất thường về Trạm Y tế của trường.

Mai Đan