Quảng Ninh: Tổng kết Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:17, 19/02/2020

(TN&MT)- Ngày 19/2, Ban Điều hành Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ninh tổng kết Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng vay vốn Ngân hàng Thế giới (Chương trình PforR) giai đoạn 2013- 2019.

Quảng Ninh là một trong 8 tỉnh được triển khai thực hiện chương trình theo phương thức giải ngân mới là “dựa trên kết quả đầu ra” lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới và Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị

Sau 5 năm triển khai, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. 10/10 công trình cấp nước sinh hoạt hoàn thành với tổng công suất thiết kế là 15.390m3/ngày đêm, cấp nước sạch đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế và cung cấp nước sinh hoạt cho trên 20 nghìn hộ dân vùng nông thôn tại 16 xã thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Hiện nay số đầu mối mới hoạt động là trên 36 nghìn, đạt 100,8% so với chỉ tiêu giao. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chuẩn tăng 35% so với thời điểm trước khi triển khai chương trình. Chương trình hoàn thành cũng góp phần nâng tổng số nhà tiêu hợp vệ sinh được xây mới lên gần 14 nghìn nhà tiêu, đạt 102,6% chỉ tiêu được giao; tăng 13,1% tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh so với thời điểm trước khi triển khai.

Trạm cung cấp nước sạch nông thôn tại xã Hoàng Quế, TX. Đông Triều

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Lợi, Lương Văn Anh ghi nhận, biểu dương những kết quả tỉnh Quảng Ninh đạt được và nhấn mạnh, Chương trình PforR đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, giúp nhiều địa phương của tỉnh hoàn thành, duy trì bền vững tiêu chí nước sạch trong chương trình nông thôn mới.

Nhân dịp này, 15 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện chương trình đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Phạm Hoạch