Mường Nhé – Điện Biên: Đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:14, 19/02/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên đã tăng cường quản lý, bảo dưỡng và khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi, đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, chống hạn và tăng năng suất cho cây trồng.

Là huyện vùng cao, biên giới với tổng diện tích gieo trồng cây lương thực hàng năm hơn 6.400ha. Hiện nay, huyện Mường Nhé đang quản lý, khai thác 59 công trình thủy lợi được Nhà nước đầu tư xây dựng. Các công trình phát huy tốt công suất theo thiết kế, đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu cho bà con nông dân.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé cho biết:  Ngay từ những tháng đầu năm, huyện đã chỉ đạo 11/11 xã chủ động tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn để có kế hoạch tu sửa, bảo dưỡng, ổn định trong mùa mưa bão. Hiện đang vào thời điểm gieo cấy vụ đông - xuân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, đánh giá chi tiết, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình so với nhu cầu dùng nước của các hộ nông dân, xây dựng kế hoạch tưới cụ thể đến từng vùng, nhất là ở những xã có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhân dân bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé khơi thông dòng chảy, dẫn nước về ruộng.

Cùng với đó, huy động nguồn vốn từ các chương trình, dự án đầu tư nâng cấp và sửa chữa các công trình đã xuống cấp, nhất là các công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng (năm 2019, huyện tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi thuộc 2 xã); phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý và Vận hành các hồ chứa trên địa bàn tuân thủ đúng quy trình, đảm bảo an toàn ổn định lượng nước trong mùa mưa lũ cũng như việc tích nước, điều tiết phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô. Chỉ đạo 11 xã bố trí lịch thời vụ phù hợp, điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm để bà con xuống giống, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí.

Theo kế hoạch, vụ Đông - Xuân năm nay, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé gieo cấy gần 7ha lúa... Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các bản đã và đang khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, sẵn sàng gieo cấy kịp khung thời vụ. Ông Giàng A Ly, Chủ tịch UBND xã Nậm Kè cho biết: Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, canh tác của nhân dân, ngoài phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, xã đã cử cán bộ chuyên trách xuống trực tiếp bám, nắm địa bàn, kiểm tra thực địa hệ thống dẫn nước; kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nước cho sản xuất, đảm bảo để bà con xuống giống đúng khung thời vụ.

Ðặc biệt, xã tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân làm tốt công tác quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi; thường xuyên tiến hành kiểm tra, thăm đồng, khắc phục kịp thời những vị trí kênh, mương yếu kém, điều chỉnh thiết kế cho hợp lý trước thời vụ, góp phần nâng cao năng suất cây trồng.

Cũng theo ông Trần Trung Kiên, ở những vùng thường xuyên gặp hạn, huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã chủ động rà soát và có kế hoạch chuyển diện tích trồng lúa sang trồng màu (đậu tương, lạc, chuối...) sử dụng ít nước; áp dụng hình thức tưới luân phiên, vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau nhằm tránh lãng phí nước, gây ngập úng tại vùng đầu kênh, khô hạn vùng cuối kênh, không tưới tràn nhằm sử dụng lượng nước tưới hợp lý...

Ðối với các bản có công trình thủy lợi, để chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, chính quyền từ xã đến cơ sở đã phát huy tinh thần đoàn kết, vận động tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chung tay bảo vệ, sử dụng đưa nước từ các công trình thủy lợi về đồng ruộng. Hàng năm, phát động phong trào ra quân đầu xuân, nhân dân đã tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng, đảm bảo đưa nước về đồng ruộng một cách thuận tiện, hiệu quả.

Hà Thuận