Bán dự án không có báo cáo ĐTM, Đất Xanh Đà Nẵng nói “không hay biết”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:58, 19/02/2020

(TN&MT) - Liên quan đến sai phạm tại Dự án Khu dân cư An Phú ở trung tâm thị trấn Mộ Đức (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) mới được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trong những ngày đầu năm 2020. Tuy nhiên, từ cuối 2018, chủ đầu tư đã ký hợp đồng để nhà phân phối độc quyền Đất Xanh Đà Nẵng tổ chức giới thiệu, đặt chỗ và mở bán rầm rộ.

Báo TN&MT đã có bài phản ánh trước đó về vấn đề trên.

Từ cuối năm 2018, dự án đã được doanh nghiệp ngang nhiên san lấp đất, phân lô bán nền và thông báo mở bán rầm rộ

Cũng liên quan đến về vấn đề này, trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Trần Xuân Thông, TGĐ Đất Xanh Đà Nẵng cho rằng, không hề hay biết dự án này thiếu báo cáo ĐTM. Ông Thông cho rằng, chỉ đến khi có quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Quảng Ngãi vào giữa tháng 9/2019 đối với chủ đầu tư dự án, thì đơn vị phân phối mới nắm được dự án chưa hoàn thiện ĐTM (!?)

Theo TGĐ Đất Xanh Đà Nẵng, thời điểm ký hợp đồng phân phối dự án, phía Đất Xanh có nắm được là dự án này đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của tỉnh nên mặc nhiên tự hiểu là dự án đã có ĐTM. Ông Thông cũng cho biết đến thời điểm hiện tại hầu hết các sản phẩm ở dự án đã có sổ đỏ.

Dự án Khu dịch vụ và khu dân cư An Phú do Công ty cổ phần đầu tư Đất Quảng làm chủ đầu tư tọa lạc tại trung tâm thị trấn Mộ Đức. Tháng 10/2017, dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích sử dụng đất khoảng hơn 6,8ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 105 tỉ đồng. Tiền sử dụng đất và tiền thuê đất của dự án này là gần 24 tỉ đồng.

Dù chưa thực hiện xong việc đền bù và di dời giải tỏa người dân trong khu vực, chủ dự án vẫn tiến hành san lấp và xây dựng hạ tầng. Công ty CP đầu tư Đất Quảng cũng ký hợp đồng cho Đất Xanh Đà Nẵng làm nhà phân phối độc quyền dự án này. Dưới tên thương mại khá mỹ miều Sunfloria City, từ cuối năm 2018 Đất Xanh Đà Nẵng đã tổ chức giới thiệu đặt chỗ dự án. Tháng 3/2019, Đất Xanh Đà Nẵng mở bán giai đoạn 2 dự án Sunfloria City; sự kiện thu hút hơn 800 khách hàng, nhà đầu tư tham dự.

Đơn vị phân phối độc quyền đã tổ chức giới thiệu, nhận đặt chỗ và mở bán từ trước khi dự án này có báo cáo đánh giá tác động môi trường

Ngày 27/9/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính ký quyết định số 18/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính Công ty cổ phần đầu tư Đất Quảng số tiền lên đến 300 triệu đồng.

Lý do phạt là công ty này đã có hành vi thi công dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú trung tâm thị trấn Mộ Đức mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Đi kèm với số tiền nộp phạt nêu trên, dự án bị buộc đình chỉ hoạt động trong 6 tháng.

Đến lúc này, nhà đầu tư, khách hàng có giao dịch sản phẩm tại đây mới hay biết về dự án được quảng cáo rầm rộ và đảm bảo về pháp lý nhưng lại thi công sai luật về bảo vệ môi trường.

Theo hồ sơ của PV, dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động theo quyết định xử phạt, tháng 12/2019, chính ông Nguyễn Tăng Bính đã ký quyết định cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở (đợt 2) với tổng cộng 72 lô đất. Trước đó vào tháng 7/2019, Chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã ký quyết định cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất để người dân xây dựng nhà ở (đợt 1) với tổng cộng 161 lô đất.

Đến nay, dự án đã bán gần xong các nền, khách hàng bắt đầu xây nhà trên đất nền dự án, trong khi đó, trạm xử lý nước thải vẫn mới phê duyệt… “trên giấy”?

Ngày 14/1/2020, cũng chính ông Nguyễn Tăng Bính ký quyết định phê duyệt nội dung báo cáo ĐTM dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú với các yêu cầu rất chặt chẽ như: quá trình giải phóng mặt bằng phải đảm bảo, vận chuyển nguyên vật liệu, xử lý nước thải trong quá trình xây dựng; phải xây dựng hệ thống thu gom và thoát nước mưa chảy tràn quanh khu vực dự án, xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất 150m3/ngày đêm đạt quy chuẩn Việt Nam…

Mặc dù vậy từ cuối 2018, đầu 2019 các hoạt động giao dịch ở dự án đã diễn ra cấp tập trước lúc Quảng Ngãi ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng nêu trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Xuân Lam