Thủy điện dừng vận hành xả nước, Đà Nẵng lo nhiễm mặn, thiếu nước

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:52, 19/02/2020

(TN&MT) - Công ty Thủy điện Sông Bung đã dừng vận hành xả nước từ hồ thủy điện Sông Bung 4 về sông Vu Gia trong 6 ngày (từ ngày 18 đến ngày 20/2 và từ ngày 26 đến ngày 28/2), nguy cơ xảy ra xâm nhập mặn, thiếu nước sớm. Hiện các đơn vị cấp nước tại TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất cho toàn thành phố.

Ngày 19/2, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết, trước nguy cơ tiếp tục sụt giảm mực nước tại đập dâng An Trạch, các đơn vị cấp nước đã phải  đóng kín các cửa van để giữ nước, bảo đảm chiều cao mực nước cho các trạm bơm hoạt động và sông Cầu Đỏ sẽ có hiện tượng xâm nhập mặn mạnh.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, việc Thủy điện Sông Bung 4 dừng xả nước trong 6 ngày và giảm lưu lượng nước xả về sông Vu Gia trong những ngày còn lại của tháng 2/2020 gây không ít lo ngại làm sông Cầu Đỏ gia tăng độ mặn và có thể gây khó khăn cho trạm bơm cấp nước sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp ở An Trạch, Bích Bắc... do sụt giảm mực nước.

Hiện mực nước trong hồ thủy điện Sông Bung 4 còn thấp hơn mực nước quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa

Trước đó, từ ngày 13 đến ngày 17/2, do lưu lượng nước xả từ hồ thủy điện Sông Bung 4 về sông Vu Gia thấp hơn quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Chính phủ ban hành đã làm mực nước các sông ở hạ du sông Vu Gia xuống mức rất thấp.

Hiện sông Ái Nghĩa tại phía trước Trạm thủy nông Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã cạn trơ đáy, bể hút của các máy bơm cũng cạn khô nên không thể vận hành bơm nước tưới lúa như bình thường. Mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch cũng hạ thấp xuống mức 1,59m, thấp hơn cao trình thiết kế các trạm bơm cấp nước sinh hoạt và cấp nước sản xuất nông nghiệp đến 0,41m.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, do nước từ thượng nguồn về bị sụt giảm nên hiện nay, phải đóng kín các cửa van của đập dâng An Trạch để vận hành các trạm bơm cấp nước sinh hoạt và cấp nước sản xuất nông nghiệp nhưng làm gia tăng độ mặn tại sông Cầu Đỏ và cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ.

“Nhờ có đập tạm ngăn mặn tại sông Cẩm Lệ nên độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ chỉ mới duy trì ở mức cao nhất là khoảng 1.000mg/l  (cao gấp 3 lần so với quy chuẩn), trong khi độ mặn tại hạ lưu đập ngăn mặn có thể lên đến 10.000mg/l. Dawaco đang bơm nước từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố”. - Ông Hồ Minh Nam, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết.

Sông Ái Nghĩa tại phía trước Trạm thủy nông Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã cạn trơ đáy,

Ông Lê Văn Sâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho hay, bên cạnh việc đóng kín các cửa van để giữ nước, bảo đảm chiều cao mực nước cho các trạm bơm hoạt động, đồng thời tiến hành nạo vét, khơi thông các tuyến kênh tưới, kênh tiêu, kênh dẫn và bể hút các trạm bơm điện, bơm dầu. Đơn vị tiến hành đắp các đập bổi giữ nước ở các trục tiêu và một số khu vực thôn La Bông, Bắc An, Yến Nê, Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang để bảo đảm bơm nước tưới lúa, không để xảy ra thiếu nước. Một số trạm bơm của tỉnh Quảng Nam sẽ gặp khó khăn nhiều hơn do mực nước sông hạ thấp.

Lý giải về chỉ đạo dừng vận hành xả nước hồ thủy điện Sông Bung 4 trong 6 ngày và giảm lưu lượng nước xả về sông Vu Gia những ngày còn lại trong tháng 2-2020, ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho rằng, mực nước trong hồ thủy điện Sông Bung 4 (vào sáng 18-2 là 217,35m) còn thấp hơn mực nước quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn từ 0,65-2,25m.

Do đó, cần phải sử dụng có hiệu quả nguồn nước xả qua phát điện, phù hợp với kế hoạch sử dụng nước ở hạ lưu sông Vu Gia và đưa mực nước hồ thủy điện Sông Bung 4 lên mực nước theo quy định.

Lan Anh