Biến nơi chứa rác thải thành con đường nghệ thuật

Môi trường - Ngày đăng : 16:17, 18/02/2020

(TN&MT) - Trước đây, con đường ở ven sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) vốn là nơi tập kết rác thải thì nay đã thay da, đổi thịt với những tác phẩm nghệ thuật, đậm chất văn hoá Việt Nam, được thực hiện bởi 16 nghệ sĩ cả trong và ngoài nước, làm thức tỉnh không gian sống của người dân nơi đây.

Tác phẩm hình những con thuyền trên nước gợn sóng bằng nhựa được thực hiện bởi nghệ sĩ Vũ Xuân Đông, với hơn 10.000 chai nhựa tạo thành, làm người dân luôn liên tưởng đến hình ảnh bến dưới thuyền tấp nập ở bãi Sông Hồng cách đây hơn 1000 năm.

Con thuyền được tác giả gom chai lavie, chai dầu bằng nhựa từ những người dân sống quanh đây tạo nên tác phẩm đầy độc đáo.

Tác phẩm “thành phố ven sông” được thực hiện dựa trên những thùng phuy cũ bởi nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm dựng lên đầy màu sắc và sinh động. Đặc biệt, vào buổi tối người dân sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp sáng rực của mỗi thùng phuy, được nghệ sĩ lắp bóng đèn đầy sáng rực.

Hình ảnh con rồng đang uốn lượn dưới những chiếc lồng đèn được thu gom từ những chiếc bu gà thường thấy người dân sử dụng ở những khu chợ do người nghệ sĩ người Tây Ban Nha thực hiện gần gũi mà cũng đầy ấn tượng.

Hoạ sĩ Trần Hậu Yên Thế – Giảng Viên của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thực hiện tác phẩm của mình tại con đường ven sông Hồng.

Hiện con đường vẫn đang tiếp tục triển khai những tác phẩm chưa được hoàn thiện, với sự góp sức của rất nhiều nghệ sĩ, hoạ sĩ.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn – thành viên Hội đồng giám tuyển của dự án, Giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam bên cạnh tác phẩm của mình, được dựng từ sắt phế thải và inox gương tạo nên hình ảnh những người gánh rong mang đậm tính lịch sử văn hoá.

Tác phẩm “phù sa” được hoạ sĩ Nguyễn Đức Phương thu những bùn đất, phù sa dưới đáy sông Hồng kết hợp với bụi đất đô thị tái hiện nền móng của một ngôi chùa thế kỷ 16 đã bị biến mất.

Nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt Nguyễn Ưu Đàm đã tạo nên tác phẩm “thánh gióng đương đại” đậm chất dân gian hoà lẫn hiện đại đầy độc đáo, ý nghĩa.

Tác phẩm chữ “Ha Noi Phuc Tan” với hình dán nhãn tạo nên bởi những viên gạch lát thừa của người dân.

Với mong muốn có một môi trường nói không với rác thải, tác phẩm với hình nộm người cầm lá cờ có chữ “làm cho Hà Nội sạnh và xanh” đã truyền tải một thông điệp đầy ý nghĩa.

Thông điệp sống Xanh, tác phẩm làm bằng thép không gỉ và thùng phuy phun sơn được nghệ sĩ người nước ngoài thực hiện, muốn gửi gắm làm cho Hà Nội có một môi trường xanh- sạch – đẹp, con người hoà mình với thiên nhiên hơn.

Hoàng Ngân - Thu Trang