Dịch Covid-19 đe dọa nguồn cung cấp thuốc toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 13:11, 18/02/2020

(TN&MT) - “Các nhà thuốc trên thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác nếu vấn đề về nguồn cung từ sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) ở Trung Quốc không thể sớm được giải quyết”, người đứng đầu một nhóm kinh doanh châu Âu tại Trung Quốc cảnh báo vào ngày 18/2.

Mọi người xếp hàng trong một hiệu thuốc ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 11/2/2020. Ảnh: EPA-EFE

Ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu (EU) tại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc đang khiến vấn đề chuỗi cung ứng thuốc trở nên tồi tệ hơn với việc cách ly bắt buộc người đến từ nước ngoài trong cuộc chiến chống virus corona.

Ngày 14/2, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) chính thức áp dụng luật cách ly 14 ngày đối với tất cả người đến, ai từ chối sẽ bị trừng phạt. Ông Wuttke cho rằng điều này sẽ gây khó khăn cho các chuyên gia kỹ thuật trong việc giúp đỡ nếu các cơ sở ngừng hoạt động.

Đánh giá đây là biện pháp không hợp lý và chống lại các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Wuttke phát biểu tại một hội nghị bàn tròn ở Bắc Kinh rằng biện pháp sẽ gây ra nhiều tác hại cho doanh nghiệp hơn nhiều vấn đề khác.

Wuttke cũng nhấn mạnh những khó khăn mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt do sự gián đoạn của việc cung cấp hàng hóa tại Trung Quốc và hàng tồn kho tăng vọt.

“Các công ty cũng đang cạn kiệt nguyên liệu đóng gói và đối mặt với những thách thức với những điều không chắc chắn theo quy định. Những thách thức này có tác động thực sự rất lớn” - ông Wuttke cho biết.

Mai Đan