Cần lưu thông không khí trong không gian kín để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:55, 18/02/2020

(TN&MT) - Vi rút corona tồn tại trong các giọt bắn đường hô hấp từ người bệnh và nó có thể tồn tại trong không gian kín một thời gian đủ lâu để gây bệnh cho những người ở bên trong, vì vậy rất cần sự lưu thông không khí.

Cần lưu thông không khí trong không gian kín để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Một ca tử vong là tái xế taxi tại Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đã khiến người dân tại Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới lo ngại về nguy cơ nhiễm vi rút corona trong không gian kín của các phương tiện công cộng.

Không gian kín trên các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt… khiến cho những người trên đó có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường hô hấp ngay cả khi có đeo khẩu trang. Tuy nhiên, không phải không có cách khắc phục. Cách đơn giản nhất là mở cửa sổ ở những phương tiện có cửa sổ. Tuy nhiên, một số tài xế từ chối do quy định của hãng vận tải nhưng về mặt y khoa, nên có sự thay đổi chính sách phù hợp trong bối cảnh đang có dịch bệnh.

Đối với xe buýt không có cửa sổ, nên tranh thủ mở đồng thời cửa trước và cửa sau mỗi khi đón trả khách hoặc nếu có thể để cửa mở chạy một đoạn ngắn cho không khí có cơ hội lưu thông thì không khí bên trong càng an toàn hơn.

Ngoài ra, các máy lạnh nên được để chế độ gió mạnh nhất và không nên quá lạnh (trên 25 độ C), vừa giúp không khí lưu thông tốt hơn, vừa tận dụng điều kiện nhiệt độ làm suy yếu vi rút.

Khi không có khách hoặc khi có khách mà khách đồng ý, tài xế nên chạy không máy lạnh, hạ cửa kính, bật quạt gió. Tài xế nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, lau chùi vô lăng và phần trước của xe nhiều hơn, uống nhiều nước.

Trường hợp tài xế tử vong ở Đài Loan là một người đã có tuổi, có bệnh nền là tiểu đường và viêm gan siêu vi B, là đối tượng nguy cơ cao dễ bị diễn tiến nặng khi mắc Covid-19. Vì vậy, tài xế khỏe mạnh không nên quá lo lắng, còn người có tuổi, có bệnh nền thì cần phải cẩn trọng.

Lan Chi