Hà Trung (Thanh Hóa): Công ty Tuấn Hiền ngang nhiên khai thác đất ngoài vị trí được cấp phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:50, 17/02/2020

(TN&MT) - Vừa qua, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân sống ở thôn Quảng Bình, xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) về việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hiền (Công ty Tuấn Hiền) khai thác đất ra ngoài vị trí được UBND tỉnh cấp phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Khu vực khai thác đất tại đồi Rú Vực của Công ty Tuấn Hiền

Nhiều người dân sống ở thôn Quảng Bình cho biết: Công ty Tuấn Hiền khai thác đất ngoài vị trí được Nhà nước cấp phép đã nhiều ngày qua gây ô nhiễm môi trường, Công ty họ khai thác từ sáng sớm khoảng thời gian từ 4h đến 5h sáng gây ồn ào. Mỗi ngày có nhiều lượt xe tải ra vào chở đất làm rơi vãi khắp tuyến đường, gây bụi ô nhiễm, đường sá xuống cấp, trời mưa thì lầy lội trơn trượt.

Bà Khương Thị Hồng chỉ tay về khu vực khai thác đất ra ngoài vị trí khoảng hơn chục mét

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 83/GP-UBND ngày 28/2/2017. Quyết định cho phép Công ty Tuấn Hiền được khai thác đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm (đất giàu sắt làm phụ gia xi măng) tại xã Hà Long, huyện Hà Trung. Với diện tích mỏ 2,0 ha, công suất khai thác 25.000m³/năm, thời hạn khai thác 04 năm.

Theo quan sát của Phóng viên, tại mỏ đất của Công ty Tuấn Hiền khai thác nham nhở làm lộ rõ những vị trí khai thác ra ngoài mốc giới. Nhiều xe “hổ vồ” ra vào chở đất có dấu hiệu quá tải, xe chạy đến đâu đất rơi đến đó, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân sống quanh khu vực.

Nhiều xe “hổ vồ” ra vào chở đất có dấu hiệu quá tải, gây ô nhiễm môi trường

Thời điểm phóng viên có mặt tại mỏ đất của Công ty Tuấn Hiền thì có một người phụ nữ cho biết bà là Khương Thị Hồng và chồng là Vũ Xuân Dũng là chủ của khu vực đất này đã phối hợp cùng Công ty Tuấn Hiền làm thủ tục cấp giấy phép khai thác đất và đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác đất là 4 năm, đến nay thời hạn khai thác còn hơn 1 năm và có khai thác ra ngoài vị trí khoảng hơn chục mét.

Theo Biên bản kiểm tra ngày 11/2/2020 của UBND xã Hà Long về hiện trạng khai thác đất tại khu vực đồi Rú Vực của Công ty Tuấn Hiền. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã xác định lại các mốc giới của mỏ theo hồ sơ khai thác thì phát hiện khu vực phía Nam, Đông Bắc giáp danh khu vực mỏ đã bị khai thác trái phép. Sau khi kiểm tra đã yêu cầu di chuyển 2 máy xúc vào đúng vị trí mỏ.

Công ty Tuấn Hiền khai thác nham nhở làm lộ rõ những vị trí khai thác ra ngoài mốc giới

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết: Việc Công ty Tuấn Hiền khai thác đất ra ngoài vị trí được cấp phép là đúng. Sau khi xã phát hiện đã xuống kiểm tra lập biên bản, yêu cầu dừng khai thác đất ngoài vị trí và khắc phục cải tạo đảm bảo vị trí mặt bằng. Diện tích mà Công ty Tuấn Hiền khai thác ra ngoài vị trí từ 1.000 đến 2.000 m². Xã đang yêu cầu Công ty thông báo kế hoạch và lịch khai thác để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi qua điện thoại với ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung cho biết: Vấn đề Công ty Tuấn Hiền khai thác đất ra ngoài vị trí được cấp phép, huyện chưa nắm được vì chưa thấy xã báo cáo lên và sẽ cho anh em đi kiểm tra ngay.

Biên bản kiểm tra của UBND xã Hà Long

Việc Công ty Tuấn Hiền ngang nhiên khai thác đất ra ngoài vị trí được cấp phép gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng phía chính quyền địa phương chỉ kiểm tra lập biên bản mà không xử phạt hành chính?. Rất mong, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hoá cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Thu Thủy