Vụ đường gần 20 tỷ đồng vào di tích nứt gãy: Cơ quan chức năng vào cuộc

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:39, 16/02/2020

(TN&MT) - Các sở ban ngành Thừa Thiên Huế sẽ đi kiểm tra vụ việc đường bê tông vào lăng vua Gia Long (Huế) bị nứt gãy dù chưa nghiệm thu.

Liên quan đến vụ việc “Chưa nghiệm thu, đường vào di tích gần 20 tỷ đồng đã nứt gãy ở xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế)”, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, các sở ngành của tỉnh sẽ đi kiểm tra công trình vào tuần tới.

Nhiều vết nứt xuất hiện dù con đường chưa nghiệm thu

Theo ông Tuấn, đoàn kiểm tra sẽ gồm có Chi cục quản lý chất lượng công trình (Sở Xây dựng), đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND thị xã Hương Trà và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Bảo Ninh.

“Vì mới nhận chức Chủ tịch thị xã nên tôi chưa nắm rõ sự việc lắm. Sau khi kiểm tra, có kết quả báo cáo thì chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin cụ thể hơn...”, ông Tuấn nói.

Tại sao lại chỉ định nhà thầu?

Công trình đường vào lăng vua Gia Long (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) có tên “Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long”, chiều dài 1.560m với tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng) được công ty Cổ phần Kim Long Nam tài trợ hoàn toàn.

Số tiền này được công ty Cổ phần Kim Long Nam công bố hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế tại lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors Huế vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho công ty này vào tháng 1/2019. Một số hạng mục của công trình bao gồm mặt đường thảm bê tông, cây xanh, thảm cỏ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, bãi đổ xe 1.500m2...

Những hố sâu xuất hiện, không cảnh báo rất nguy hiểm

Công trình được khởi công từ tháng 1/2019 và dự kiến tháng 4/2020 hoàn thiện, do công ty TNHH Bảo Ninh (trụ sở ở Quảng Bình) thi công dưới hình thức chỉ định thầu. Tại sao một công trình hơn 19 tỷ đồng lại không công khai đấu thầu rộng rãi mà lại chỉ định thầu?.

Tìm hiểu của PV, việc chỉ định lựa chọn nhà thầu là từ Tờ trình số 2857/TTr-UBND ngày 4/12/2018 của UBND thị xã Hương Trà gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cho phép chỉ định thầu gói thầu xây lắp toàn bộ công trình.

Hai ngày sau, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh ThừaThiên Huế có Công văn số 3733/SKHĐT-ĐTTĐ trả lời với UBND thị xã Hương Trà rằng: “Dự án Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long sử dụng nguồn vốn huy động xã hội hóa (được tài trợ 100% của công ty Cổ phần Kim Long Nam) không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu theo quy định tại Điều 1 Luật Đấu thầu. Vì vậy, người quyết định phê duyệt đầu tư dự án là ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà giai đoạn đó xem xét, chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp trong khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó có thể áp dụng chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình”.

Sau đó, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Bảo Ninh được lựa chọn là nhà thầu duy nhất để thi công con đường.

Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà, việc chỉ định thầu là nguyện vọng, đề nghị của đơn vị hỗ trợ  là công ty Cổ phần Kim Long Nam.

Cây xanh hai bên đường chết héo

Như đã phản ánh, thời gian gần đây con đường bê tông dẫn vào lăng vua Gia Long nhiều chỗ nứt nẻ dù chưa nghiệm thu.

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy con đường vào lăng dài hơn 1km. Mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, bong tróc lộ rõ lớp đá dăm dưới bề mặt. Những vết nứt nằm lộ thiên hoặc ẩn dưới những lớp nhựa đường, nhiều vết xi măng sữa tráng dùng để khắc phục tạm thời. Hạng mục kè của khu vực bãi giữ xe cũng có nhiều vết nứt kéo dài. Ngoài ra, rất nhiều cây thông mới trồng đã khô héo. Xung quanh nhếch nhác, đất đá xi măng lộn xộn...

Cũng theo ghi nhận, cả con đường đang thi công không có hệ thống cảnh báo nào, các hố sâu và sắt thép từ việc thi công hệ thống thoát nước và điện đường hiện ra rất nguy hiểm cho người dân cũng như du khách nếu không cẩn thận.

“Chúng tôi đã nhận được phản ánh về con đường nứt nẻ và cây khô héo. Công trình vẫn chưa nghiệm thu, chủ đầu tư sẽ khắc phục, sửa chữa và cho trồng mới cây xanh...”, ông Hà Hoàng Chuân – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà cho hay.

Trong khi đó, đơn vị quản lý di tích lăng vua Gia Long là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, chất lượng công trình thì chưa bàn nhưng việc cây chết khô dọc 2 bên đường dẫn vào di tích như vậy là rất phản cảm, gây bức xúc cho du khách. Trung tâm sẽ có ý kiến với chủ đầu tư dự án về tình trạng này...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Văn Dinh