Nghệ An: Dịch cúm gia cầm A/H5N6 diễn biến phức tạp

Xã hội - Ngày đăng : 09:22, 16/02/2020

(TN&MT) - Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm này toàn huyện Quỳ Lưu đã phát hiện 4 điểm dịch cúm gia cầm A/H5N6 và là huyện đầu tiên ở Nghệ An đang có dịch.

Theo đó, sau khi ổ dịch cúm gia cầm phát hiện tại các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hậu thì ngày 13/2, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu) bùng phát 1 điểm dịch và tiến hành tiêu hủy.

Được biết, từ ngày 9/2, gia đình ông Nguyễn Văn Bắc ở xóm 7, xã Quỳnh Hưng phát hiện đàn vật nuôi bỏ ăn, chết dần và lập tức báo với chính quyền địa phương và đang gia cầm được lấy vật mẫu để xét nghiệm. Đến ngày 13/2, vật mẫu được lấy trên vật nuôi bị dịch tại hộ gia đình trên cho kết quả dương tính với vi rút gia cầm H5N6 và buộc tiêu hủy toàn bộ tổng đàn với 161 con ngan và vịt.

Đến thời điểm này, toàn huyện Quỳnh Lưu phát hiện 4 điểm dịch cúm gia cầm H5N6 và chủ yếu xuất phát từ các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ và vừa. Từ ngày 7 – 14/2, tổng đàn gia cầm bị dịch buộc phải tiêu hủy 464 con gồm ngan và vịt.

Phun tiêu độc phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N6

Nhằm đối phó với dịch cúm gia cầm A/H5N6, tỉnh Nghệ An đã cấp 2 triệu liều vắc-xin cho 9 huyện, thành, thị tiêm phòng dịch cho đàn gia cầm. Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cung ứng 2 triệu liều vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm A/H5N6 cho 9 địa phương tổ chức tiêm phòng gồm: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Đô Lương, thị xã Hoàng Mai và TP.Vinh; cung ứng 10 nghìn lít hóa chất cho các địa phương phun tiêu độc, khử trùng.

Được biết, số lượng 2 triệu liều vắc-xin đã cung ứng cho 9 địa phương chủ yếu dùng tiêm trên đàn gia cầm, thủy cầm nhỏ lẻ. Đối với các trại gia cầm, thủy cầm từ 2.000 con trở lên, chủ trang trại phải chủ động tiêm phòng.

Theo khuyến cáo của cơ quan Thú y tỉnh Nghệ An, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh người dân không được chủ quan, khẩn trương các biện pháp phòng dịch như: không buôn bán, vận chuyển gia cầm trong vùng dịch ra vào địa bàn; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và dùng vôi bột rải xung quanh khu vực chăn nuôi để ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát.

Phạm Tuân