Huyện Mường Nhé (Điện Biên): Cách ly 9 người dân để theo dõi sức khỏe

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:18, 16/02/2020

(TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) hiện đang tổ chức cách ly 9 người dân tại Trạm Y tế xã Mường Toong để theo dõi sức khỏe. Những người dân này đều là công dân trở về từ Trung Quốc.

Lãnh đạo TTYT huyện Mường Nhé kiểm tra tình hình sức khỏe 9 người dân cách ly tại Trạm Y tế xã Mường Toong.

Phó giám đốc TTYT huyện Mường Nhé, Lò Văn Sen cho biết: Huyện Mường Nhé đang tổ chức cách ly 9 người dân trở về từ Trung Quốc để theo dõi sức khỏe. Trong 9 người cách ly theo dõi, có 2 người dân có hộ khẩu thường trú tại xã Nậm Vì, được bắt đầu cách ly từ ngày 5/2; 3 người dân trú tại xã Mường Toong, được cách ly từ ngày 9/2; 3 người dân trú tại xã Huổi Lếch và Mường Nhé được cách ly từ ngày 11/2 và 1 người dân hộ khẩu thường trú tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, được cách ly từ ngày 12/2.

Qua theo dõi, 9 người dân đang được cách ly có tình trạng sức khỏe bình thường, chưa có triệu chứng gì liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày cách ly, người dân được hỗ trợ kinh phí theo quy định và được chăm sóc, ăn, uống hàng ngày. Thời gian cách ly cho mỗi người dân tối thiểu là 14 ngày.

Chốt kiểm dịch tại xã Quàng Lâm, huyện Mường Nhé.

 

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 5/2, huyện Mường Nhé đã thành lập 2 chốt phòng chống dịch bệnh tại xã Quảng Lâm và Đồn Biên phòng A Pa Chải (xã Sín Thầu). Chốt kiểm dịch thực hiện giám sát hành khách di chuyển từ ngoài địa bàn vào huyện Mường Nhé; lập danh sách các trường hợp nghi ngờ chuyển về cơ sở cách ly y tế để lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định. Khử trùng tiêu độc phương tiện vận chuyển hành khách qua chốt kiểm dịch; khuyến cáo cho hành khách tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc tập trung nơi đông người; khi có triệu chứng viêm đường hô hấp cần tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, chẩn đoán, cách ly y tế...

Khu Phòng khám sàng lọc và khám cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19

Khu điều trị cách ly, với 25 giường bệnh nếu có các trường hợp bệnh nhân được xác định là viêm phổi điều trị.

Bác sĩ Lò Văn Sen, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã chủ động rà soát lại các trang thiết bị như: Máy thở, máy phun, bình phun tay để phun khử khuẩn môi trường trong trường hợp có dịch; rà soát hệ thống trang thiết bị bảo hộ như: Găng tay, ủng, khẩu trang, quần áo giấy và các hóa chất khử khuẩn môi trường, các dung dịch sát khuẩn tay. Đồng thời, làm dự trù các trang thiết bị Y tế, trang thiết bị bảo hộ để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.

TTYT huyện Mường Nhé đã bố trí một phòng khám cách ly để khám sàng lọc và khám cách ly các trường hợp nghi ngờ. Đồng thời thành lập khu điều trị cách ly với 25 giường bệnh. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y, bác sĩ toàn Trung tâm về phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi do virus Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Triển khai tập huấn cách giám sát, phát hiện, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm lên tuyến trên. Rà soát các đối tượng đi làm ăn bên Trung Quốc tại địa bàn và những Người Trung Quốc lấy vợ, chồng Việt Nam để có phương án giám sát kịp thời.

Khu vực sàng lọc bệnh nhân tại TTYT huyện Mường Nhé

 

Đồng chí Vùi Văn Nguyện, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, huyện Mường Nhé cho biết: UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; dừng tổ chức tất cả các lễ hội từ huyện tới xã. Đặc biệt, Mường Nhé là huyện biên giới giáp ranh với Trung Quốc, Ban Chỉ đạo huyện đề nghị các xã phối hợp các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn, theo dõi quản lý chặt chẽ những người đi làm thuê tại Trung Quốc hoặc qua lại thăm thân để có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, phát hiện kịp thời dấu hiệu của dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT, huyện Mường Nhé cũng đã cho học sinh các cấp học nghỉ học đến hết tháng 2/2020.

Thời gian tới, huyện Mường Nhé tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ trung tâm… Đối với các xã, tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống dịch bệnh, phát huy tinh thần cao nhất trong công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.

Trần Sơn - Hoàng Châu