Thạch Thành (Thanh Hóa): Thi công ẩu tại công trình gia cố hồ Quèn Kìm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:03, 15/02/2020

(TN&MT) - Người dân và chính quyền xã Thành Tâm (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) kỳ vọng công trình gia cố, chống thấm đập chính hồ Quèn Kìm sẽ đảm bảo nguồn cung ứng nước tưới tiêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Thế nhưng, thật đáng buồn khi nhiều hạng mục của công trình trên đang lộ rõ việc thi công ẩu, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Thi công ẩu tại công trình gia cố, chống thấm đập chính hồ Quèn Kìm tại xã Thành Tâm, huyên Thạch Thành

Người dân lo ngại về chất lượng công trình

Được biết, 18/04/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 4220/UBND-NN về việc thống nhất với Sở Tài chính cho phép Công ty TNHH MTV Sông Chu sử dụng nguồn vốn 3 tỷ đồng (sau điều chỉnh còn hơn 1,5 tỷ đồng) từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp Nhà nước để gia cố, chống thấp đập chính hồ Quèn Kìm tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành.

Theo thiết kế phê duyệt, công trình trên bao gồm 4 hạng mục chính: Xử lý thấm mái hạ lưu đập (dài 77m), cứng hóa mặt đập (dài 82m), xây dựng đường quản lý vận hành (dài 236,2m), xây dựng cầu qua tràn (dài 8,2m). Thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2019, đơn vị thi công do Công ty TNHH MTV Sông Chu chỉ định.

Vật tư, vật liệu (ống thép lan can cầu qua tràn, vải lọc) chưa ghi rõ chủng loại

Đây là công trình được đầu tư xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn cho hồ chứa nước Quèn Kìm và cung cấp nguồn nước tưới ổn định cho hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân hai thôn Tân Thịnh và Yên Thịnh, xã Thanh Tâm. Đến nay, công trình sắp hoàn thành, tưởng rằng các yêu cầu về kỹ thuật đã được đảm bảo, nhưng thật đáng buồn, khi một số hạng mục lộ rõ nhiều vấn đề chất lượng.

Theo phản ánh của người dân thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm: Thời điểm thi công công trình, chúng tôi đã phát hiện một số nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng…không rõ nguồn gốc. Đất đắp ở mái đập và nền đường quản lý vận hành không đảm bảo chất lượng. Quá trình đầm chặt nền, đơn vị xây dựng thi công kiểu hời hợt và qua loa.

Đá lát chèn chặt tại vị trí dầm chân đỡ mái có nhiều vị trí còn rỗng, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Việc người dân địa phương tỏ ra lo ngại về chất lượng công trình hoàn toàn có cơ sở. Bởi nhẽ, năm 2015, mái đập hạ lưu của hồ Quèn Kìm xuất hiện vùng thấm với chiều dài 48m, chiều rộng 3,1m. Qua nhận định của các cơ quan chức năng, nếu mực nước hồ lên đến cao trình 39,50m, mức độ thấm càng mạnh, khiến nước chảy thành dòng, dẫn tới việc an toàn hồ chứa, tính mạng và tài sản của người dân vùng hạ du khó đảm bảo.

“Chỉ điểm” các vi phạm

Trước sự việc trên, ngày 04//02/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiểm chất lượng thi công công trình: Gia cố, chống thấm đập chính hồ Quèn Kìm. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: Một số vật tư, vật liệu (ống thép lan can cầu qua tràn, vải lọc) trong biên bản nghiệm thu đầu vào chưa ghi rõ chủng loại; lề đắp đường quản lý vận hành chưa đầm chặt theo yêu cầu thiết kế.

Đá lát tại mái đập hạ lưu bị sụt lún, bong tróc lộ rõ lớp đất nền

Bệnh cạnh đó, chân mái gia cố bảo vệ (bằng đá xây) ta luy đường phía tràn xả lũ chưa được thi công đủ so với hồ sơ thiết kế được duyệt; đá lát chèn chặt tại vị trí tiếp giáp giữa dầm chân đỡ mái gia cố kiểu áp mái với mái gia cố cũ hạ lưu đập đất một số vị trí còn rỗng, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; các khe lún mặt đập và đường quản lý vận hành thực tế thi công chưa đúng với trong bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 05/02/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản số 292/SNN&PTNT-QLXDCT đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các tồn tại, bổ sung các tài liệu còn thiếu trong hồ sơ quản lý chất lượng theo các nội dung nêu trên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế bản vẽ được phê duyệt.

Ngày 07/02/2020, PV có mặt tại công trình gia cố, chống thấp đập chính hồ Quèn Kìm, quan sát cho thấy: Không thấy sự xuất hiện của đơn vị thi công để tiến hành khắc phục các vi phạm theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp và PTNT; về phần mái đập hạ lưu lộ rõ dấu hiệu thi công ẩu như khoảng cách giữa các viên đá xây dựng khá rộng, không có sự ăn khớp, nhiều vị trí bị bong tróc và lộ rõ lớp đất nền; tại đường quản lý vận hành xuất hiện sự lồi lõm và sụt lún, không đảm bảo tính mỹ quan; một số ống thép phần lan can cầu qua tràn nằm lộ thiên, bị rỉ sét.

Lề đắp đường vận hành hồ Quèn Kìm có chiều dài 236,2m chưa đầm chặt, thi công chưa đúng với thiết kế được phê duyệt

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Đố, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Chu cho biết: Công trình gia cố, chống thấm đập chính hồ Quèn Kìm ở xã Thành Tâm được thi công vào tháng 9/2019, dự kiến đến ngày 31/12/2019 sẽ đưa vào sử dụng. Việc người dân phản ánh về một số vật liệu như sắt thép, xi măng không rõ nguồn gốc là đúng. Một số hạng mục thi công còn thiết xót nhất định, phần nào gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện tại, chúng tôi đang yêu cầu đơn vị thi công tiến hành khắc phục các tồn tại mà Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu. Theo tính toán, hết tuần này (đến ngày 17/02/2020) sẽ hoàn thành việc khắc phục.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Công Nam, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm cho biết: Đúng là phía xã có nhận được phản ánh của người dân về việc nguồn nguyên vật liệu sử dụng để thi công dự án hồ Quèn Kìm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, một số hạng mục xây dựng công trình chưa đạt chất lượng, tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra.

Thu Thủy - Đức Duy