Quảng Ngãi: Cần quyết liệt hơn với chống đánh bắt hải sản trái phép

Xã hội - Ngày đăng : 18:30, 14/02/2020

(TN&MT) - Ngày 14/2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (viết tắt chống khai thác IUU).

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT làm việc với tỉnh Quảng Ngãi. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến cuối tháng 12/2019, toàn tỉnh có 5.571 tàu cá với tổng công suất hơn 1,8 triệu CV, lao động nghề cá khoảng 38.000 người.  Số lượng tàu cá lớn, cơ cấu ngành nghề không hợp lý, nguồn lợi thủy sản cạn kiệt… là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngư dân đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Những năm qua, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp khắc phục những khuyến nghị của EC và Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Từ đầu năm 2018 đến nay, không có tàu cá và ngư dân nào của tỉnh Quảng Ngãi xâm phạm trái phép vùng biển của Australia và các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Hiện mới có 276 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình so với hơn 3.350 tàu cá thuộc diện phải lắp đặt.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT  đánh giá dù đã có nhiều cố gắng nhưng tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện đúng và đủ qui trình trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát tàu cá ở Quảng Ngãi theo các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU; các Công điện của Thủ tướng, Chỉ thị 689/CT-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các Kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia về IUU.

Ban quản lý các cảng cá chưa hoạt động đầy đủ, có (ghi chép) kiểm soát tàu thuyền ra, nhưng thiếu kiểm soát tàu thuyền cập cảng. Quảng Ngãi có 04 cảng cá chỉ định để xác nhận nguyên liệu thủy sản, nhưng chỉ có 02 Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá, mà lại thiếu cán bộ Biên phòng tham gia hoạt động tại văn phòng… Hiện mới có 276 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình so với hơn 3.350 tàu cá thuộc diện phải lắp đặt.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5.571 tàu cá với tổng công suất hơn 1,8 triệu CV, lao động nghề cá khoảng 38.000 người.

Đoàn công tác đã đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương khắc phục những tồn tại  để làm tốt công tác thực thi pháp luật, tập trung vào 4 nhóm vấn đề của EC đã đưa ra gồm: tăng cường kiểm tra, quản lý tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác và thực thi pháp luật… thì mới có thể sớm gỡ được thẻ vàng.

"Phải tổ chức thông tin, truyên truyền sâu rộng để bà con ngư dân nắm được những quy định của pháp luật để người ta tự giác chấp hành. Một vấn đề rất quan trọng là cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ người đứng đầu cho đến các cấp, ban ngành thì chúng ta mới có thể sớm khắc phục 4 khuyết điểm này. Hy vọng Ủy ban Châu Âu kiểm tra đợt này, chúng ta mới có thể sớm gỡ được thẻ vàng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ.

Trong ngày, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại 2 cảng cá trên địa bàn TP Quảng Ngãi là Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ, đồng thời lắng nghe, góp ý tháo gỡ những vấn đề Quảng Ngãi còn hạn chế và gặp khó khăn.

Lan Anh