Ngành TN&MT Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

Trong nước - Ngày đăng : 15:06, 14/02/2020

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) có chiều hướng phức tạp, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã gấp rút triển khai các giải pháp, tập trung nguồn lực phòng, chống dịch.

Lập tổ tham mưu, quyết liệt phòng, chống dịch

Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc Phan Tuệ Minh vừa ký Quyết định 73/QĐ-STNMT ngày 14/2/2020 về việc thành lập Tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-2019.

Bên trong tâm dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc. Ảnh: VTC News

Theo Quyết định, Tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-2019 gồm 11 người có trách nhiệm ham mưu, đề xuất Giám đốc Sở chỉ đạo việc mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định pháp luật liên quan đến nhiệm vụ phòng chống dịch.

Đồng thời, phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly, bệnh viện dã chiến phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-2019, các địa phương có dịch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Báo cáo định kỳ, đột xuất kết quả thực hiện nhiệm vụ với Giám đốc Sở.

Khẩn trương công tác phòng, chống dịch

Trước đó, nhận định dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh và chưa có thuốc đặc trị để chữa trị, chưa có vắc xin phòng ngừa. Trước tình hình diễn biến của bệnh có chiều hướng phức tạp, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã ban hành Công văn số 272/STNMT-VP ngày 10/2/2020 về thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc Phan Tuệ Minh yêu cầu Thủ trưởng các phòng, đơn vị quán triệt đến từng cán bộ, công chức và người lao động thực hiện tốt các hướng dẫn khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, yêu cầu cán bộ, công chức và người lao động đeo khẩu trang khi tiếp xúc và làm việc với người dân và tổ chức, tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

“Khi phát hiện cán bộ, công chức và người lao động có biểu hiện sốt, ho, yêu cầu nghỉ việc tự cách ly tại nơi cư trú, đồng thời lập danh sách báo cáo ngay về Văn phòng Sở để tổng hợp báo cáo giám đốc”, nội dung công văn nêu.

Khu vực cách ly đặc biệt. Ảnh minh họa

Tiếp đó, ngày 12/2/2020, Sở TN&MT Vĩnh Phúc tiếp tục có Công văn số 291/STNMT-VP về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Theo đó, Giám đốc Sở yêu cầu: Văn phòng Sở, Trung tâm Quan trắc TNMT, Trung tâm Kỹ thuật TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn để tiến hành kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và phát khẩu trang cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khách đến liên hệ công tác trước khi vào làm việc và liên hệ công tác trong cơ quan tại cổng ra vào cơ quan.

Khi phát hiện cán bộ, công chức và người lao động và khách đến liên hệ công tác có thân nhiệt trên 38 độ yêu cầu nghỉ việc tự cách ly tại nơi cư trú. Nếu là khách đến liên hệ công tác thì từ chối vào cơ quan, đồng thời lập danh sách báo cáo ngay về Văn phòng Sở để tổng hợp báo cáo Giám đốc.

Các đơn vị có trụ sở riêng tháo dỡ những băng zôn có nội dung không phù hợp; thực hiện treo băng zôn có nội dung “Toàn dân tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona”.

Trong thời gian tới, khả năng sẽ có thêm trường hợp dương tính với nCoV trên địa bàn tỉnh vì Vĩnh Phúc có các yếu tố nguy cơ như: có các trường hợp đi từ Vũ Hán về cư trú trên địa bàn tỉnh, các trường hợp người nước ngoài, người Trung Quốc đi từ vùng dịch đến Vĩnh Phúc làm việc. Do vậy nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV lây lan rộng trên địa bàn tỉnh là cao.

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong, Sở TN&MT Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai theo đúng kịch bản Đáp ứng với từng tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại Vĩnh Phúc do UBND tỉnh Vĩnh phúc ban hành ngày 9/2/2020.

Tuyết Chinh