Thanh Hóa: Giấy phép hết hạn, Công ty Thuận An vẫn “vơ vét” khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 14:46, 14/02/2020

(TN&MT) - Mặc dù thời gian tận thu, vận chuyển đất thừa tại xã Cán Khê (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) đã hết hạn, nhưng Công ty TNHH Công nghệ dầu khí và Môi trường Thuận An vẫn bất chấp pháp luật để “vơ vét” khoáng sản, khiến dư luận bức xúc.

Theo đó, ngày 15/8/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH Công nghệ dầu khí và Môi trường Thuận An (gọi tắt là Công ty Thuận An) được tận thu, vận chuyển 17.264 m³ đất thừa trong quá trình sat gạt mặt bằng thi công dự án Cửa hàng xăng dầu Thuận An 2 tại xã Xuân Thọ (nay là xã Cán Khê), huyện Như Thanh để làm vật liệu san lấp cung cấp cho các công trình trên địa bàn.

Khu vực Công ty Thuận An khai thác đất khi giấy phép tận thu hết hạn tại xã Cán Khê, huyện Như Thanh

Thời gian tận thu không quá 4 tháng, đồng nghĩa với việc đến ngày 15/12/2019 phía Công ty phải dừng hoạt động khai thác và vận chuyển đất, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm cận và sau Tết Nguyên Đán, Công ty Thuận An ngang nhiên đưa máy xúc công suất lớn cùng hàng chục xe tải lớn nhỏ để khai thác đất ồ ạt, công khai.

Phát hiện sai phạm, UBND xã Cán Khê đã 3 lần tiến hành lập biên bản vi phạm (ngày 25/12/2019, 6/01/2020 và 13/01/2020). Tại biên bản vi phạm ngày 13/01/2020, tại hiện trường khu đất thuộc dự án cây xăng Thuận An 2 tại bản Đông, xã Cán Khê, Công ty Thuận An tiếp tục cho một máy xúc và các ô tô để thực hiện khai thác và vận chuyển đất, gây ô nhiễm môi trường.

Đất vương vãi hai bên đường tỉnh lộ 514, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đến ngày 7/02/2020, UBND xã Cán Khê có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản và môi trường đối với Công ty Thuận An, do đã có hành vi khai thác khoáng sản trong khi giấy phép tận thu đã hết hạn, với mức xử phạt là 3.000.000 đồng.

Sáng ngày 11/02/2020, qua ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, trên khu đất rộng hàng nghìn m², xuất hiện vết múc mới nham nhở, một máy múc cỡ lớn đang nằm “trực chờ” chưa được di rời, dọc hai bên đường tỉnh lộ 514 (đoạn qua bản Đông, xã Cán Khê) trở nên nhếch nhác bởi bùn đất, khiến việc đi lại của người dân khó khăn.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thuận An

Theo phản ánh một số người dân bản Đông, xã Cán Khê: Thời điểm trước và sau Tết, việc khai thác đất chủ yếu diễn ra vào cuối tuần, nay do trời mưa nên họ tạm dừng. Thời điểm Công ty khai thác và vận chuyển, xe tải thường làm vương vãi đất xuống đường gây bụi, trời mưa thì đường trơn trượt. Chưa kể nhiều xe tải cỡ lớn di chuyển qua khu vực trường học chạy bạt mạng, điều này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xác nhận với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Cán Khê cho biết: Việc Công ty Thuận An tiến hành khai thác, vận chuyển đất khi giấy phép tận thu đã hết hạn là đúng. UBND xã Cán Khê đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính, thế nhưng phía Công ty thường không hợp tác mà liên tục tái phạm. Trước tình trạng trên, chúng tôi đang lập hồ sơ để báo cáo lên UBND huyện Như Thanh xin ý kiến. Hiện tại, xã đã cử anh em Công an thay nhau túc trực để giám sát khu vực khai thác.

Tuyết Trang- Đức Duy